Bước đầu, chương trình đã tạo những chuyển biến tích cực về văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị, văn hóa ứng xử nơi công cộng. Nhiều mô hình hay được triển khai góp phần xây dựng Thủ đô văn minh.

Sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên

Ra quân từ ngày 27-2-2017, Đội hình "Camera 360 trẻ" của Thành đoàn Hà Nội được 116/116 cơ sở đoàn trực thuộc tích cực tham gia. Các thành viên Đội hình "Camera 360 trẻ" có nhiệm vụ chụp ảnh, quay video những hành động, việc làm đẹp có ích cho xã hội; đồng thời phát hiện, tố giác những hành vi, việc làm xấu xảy ra trong cuộc sống hằng ngày; tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Trật tự văn minh đô thị; vệ sinh môi trường; vệ sinh, an toàn thực phẩm; quy tắc ứng xử nơi công cộng. Thông tin mà các thành viên "Camera 360 trẻ" ghi lại sẽ được gửi về hòm thư của từng cơ sở để xử lý, đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Thành đoàn đang duy trì và tổ chức mô hình "Camera 360 trẻ" trên địa bàn 30 quận, huyện của thành phố (TP). Những thông tin được cung cấp bước đầu tạo hiệu quả giúp Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội làm căn cứ để cắt các đầu số quảng cáo rao vặt trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, đã tuyên truyền nâng cao ý thức trong thanh niên Hà Nội nói riêng và người dân Thủ đô nói chung. Thành đoàn đã xây dựng những video clip và đồ họa thông tin (infographic) để tuyên truyền về hai bộ quy tắc ứng xử: Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Ngoài ra, Thành đoàn cũng tận dụng sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng đối với thanh niên. Theo đó, Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ Hà Nội sẽ đảm nhận sáng tác những tác phẩm nghệ thuật, các ca khúc cổ vũ những quy tắc ứng xử, nếp sống văn minh để thanh niên có thể hát theo, lan tỏa trong đời sống xã hội. Hiện nay, lĩnh vực du lịch có Đội hình hỗ trợ tham quan danh thắng, đã triển khai được 3 năm; lĩnh vực giao thông có đội phản ứng nhanh về giao thông, phối hợp hoạt động với Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội... Thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục tập trung tuyên truyền qua mạng xã hội nhằm định hướng, xây dựng lối sống văn minh trong giới trẻ trên địa bàn Thủ đô.

leftcenterrightdel
Cán bộ bộ phận một cửa phường Liễu Giai (quận Ba Đình, TP Hà Nội) tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU, ngay từ khi ban hành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Thủ đô đã đẩy mạnh triển khai hai bộ quy tắc ứng xử dưới nhiều hình thức, tạo ra những chuyển biến tích cực. Trong năm 2017, các cấp công đoàn TP tổ chức ký cam kết tuyên truyền vận động 100% đoàn viên thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nắm chắc nội dung quy tắc để nghiêm túc thực hiện, tạo sự đột phá về lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, phòng, chống các hành vi quan liêu, gây phiền hà trong giải quyết công việc. Cùng với đó, công tác tuyên truyền đưa quy tắc ứng xử vào công việc hằng ngày của công chức, viên chức Thủ đô cũng được thực hiện quyết liệt tại các địa phương: 14 phường của quận Ba Đình đã thực hiện niêm yết quy tắc tại trụ sở UBND phường, tổ chức tập huấn cho cán bộ bộ phận một cửa của quận và phường về thực hiện Quy tắc ứng xử qua Hội thi “nét đẹp công sở”; các cơ quan hành chính quận Hoàn Kiếm chia làm 6 cụm để tổ chức Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử gắn với 5 tiêu chí văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ; quận Bắc Từ Liêm in sổ tay Quy tắc ứng xử và phát tới 100% cán bộ trong cơ quan hành chính thuộc quận;...

Tại cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, sau hai năm thực hiện, chương trình đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa được như mong muốn và yêu cầu cần có sự thay đổi về tư duy của cán bộ, công chức, phải coi mình là cơ quan phục vụ người dân. Việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử phải tập trung vào những nơi tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với người dân, đặc biệt là tại bộ phận một cửa, đây phải là những nơi có cán bộ trình độ tốt nhất, thái độ chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị có thể xây dựng cẩm nang về cách xưng hô, trả lời, ứng xử trong một số tình huống nhất định, thí điểm đặt ra các cơ chế, chế tài với các cán bộ, công chức có ứng xử không tốt tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Thủ đô.   

Bài và ảnh: NGUYỄN VŨ