Còn 41 điểm ùn tắc giao thông

UBND TP Hà Nội cho biết, hiện thành phố có hơn 5,2 triệu xe gắn máy, nửa triệu ô-tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn). Với số lượng phương tiện trên, nếu tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số xe lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần).

leftcenterrightdel
Mật độ phương tiện giao thông cá nhân lớn đang tạo sức ép rất lớn lên hạ tầng Thủ đô. 

Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông của thành phố khoảng hơn 10%/năm, trong khi đó tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ tăng 3-4%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1%/năm. Vì vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra, vào thành phố ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là giờ cao điểm và ngày lễ, Tết. Theo thống kê cho thấy, hiện nay thành phố còn 41 tuyến, điểm giao thông có nguy cơ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Thực hiện theo quy hoạch giao thông được phê duyệt

Hà Nội đã xác định việc phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đang là vấn đề cấp bách trong phát triển đô thị, là mục tiêu rất quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Chính vì vậy, thời gian qua, lĩnh vực này cũng đã được các cấp lãnh đạo của thành phố hết sức quan tâm, chỉ đạo.

Mới đây, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, trong quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố đã có kế hoạch cụ thể triển quy hoạch này; mọi nội dung định hướng thực hiện theo quy hoạch và các dự án cụ thể thành phố đều đã có chi tiết; vốn cho các dự án đầu tư cũng đã được thành phố bố trí.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, toàn bộ hạ tầng giao thông của TP Hà Nội trong thời gian tới phụ thuộc vào việc thực hiện kế hoạch phát triển giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị UBND thành phố và các quận, huyện chỉ đạo triển khai hết sức quyết liệt các dự án đầu tư hạ tầng giao thông nếu không Hà Nội sẽ rơi vào tình trạng quá tải về hạ tầng. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố trong kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trao các cơ chế đặc thù với các dự án hạng A, dự án giao thông, dự án hạ tầng cấp bách của Hà Nội; đồng thời kiến nghị cơ chế với Chính phủ, giao HĐND thành phố thẩm quyền lớn hơn đối với các dự án hạ tầng trọng điểm để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đô thị 10 triệu dân.

leftcenterrightdel
 Quy hoạch giao thông là bước đi cần thiết để giảm tải ùn tắc tại Thủ đô.

Để cụ thể hóa Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vừa qua, UBND TP Hà Nội đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện “Chương trình tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2021, định hướng đến năm 2030’’.

Chương trình tổng thể này đã cập nhật, hệ thống hóa danh mục công trình đầu tư công trung hạn, trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời giao rõ nhiệm vụ cho từng đơn vị thực hiện. Cụ thể, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh phân cấp trong quản lý đầu tư và sau đầu tư; đẩy mạnh phân công, phân cấp, ủy quyền rõ quyền hạn và trách nhiệm của các đơn vị đối với từng nhiệm vụ; loại bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, đơn giản hóa thủ tục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện. UBND thành phố cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, báo cáo UBND TP thành lập Ban chỉ đạo của TP thực hiện chương trình tổng thể “Đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2021, định hướng đến năm 2030”, đế chỉ đạo quyết liệt từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng, định kỳ tổ chức giao ban, kiểm điểm tiến độ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo sự đồng bộ trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện...

Về giao thông đường bộ, thành phố đang hướng tới việc khép kín hệ thống các vành đai; tập trung đầu tư các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống. Cùng với đó, giai đoạn 2017 - 2021, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị đang triển khai thi công là: Số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội; khởi công tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Đáng chú ý, nhằm tạo điều kiện để thành phố đẩy nhanh và thu hút đầu tư xây dựng, UBND TP Hà Nội vừa đề xuất cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 5 cây cầu qua sông Hồng và sông Đuống với tổng mức đầu tư khoảng hơn 38.000 tỷ đồng. Các cầu trên xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT) và loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Lý giải vì sao thành phố chọn hình thức đầu tư BT và BOT đối các dự án xây dựng cầu đang thực hiện, mà không chọn hình thức đầu tư khác, ông Vũ Duy Tuấn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua, Chính phủ chỉ đạo cần tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực của xã hội trong đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng xã hội, nhằm giảm thiểu tới mức tối đa nợ công. “Nguồn vốn xây dựng 5 cầu này rất lớn, thành phố sẽ không đủ ngân sách để xây dựng. Theo đó, việc huy động vốn sẽ theo hướng hợp tác với doanh nghiệp và thanh toán bằng quỹ đất. Để các dự án triển khai theo đúng tiến độ, thành phố đã giao cho các đơn vị, các quận, huyện tiến hành thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.  Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng tính toán kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm Luật Đê điều và các quy định khác của pháp luật”- ông Vũ Duy Tuấn cho hay.

Đánh giá về hiệu quả của những cây cầu này, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn cho rằng, các cây cầu được xây dựng qua các con sông nên sẽ giảm ùn tắc giao thông và là động lực để Thủ đô Hà Nội kết nối với các địa phương khác, góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát mạnh mẽ trong tương lai.

VŨ DUNG