Nhiều hoạt động phát triển thương mại điện tử

Theo đánh giá của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Báo cáo về Chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI) do Hiệp hội TMĐT Việt Nam công bố, trong 5 năm trở lại đây, TP Hà Nội liên tục là một trong hai địa phương dẫn đầu cả nước về TMĐT. Doanh thu năm 2017 từ TMĐT trên địa bàn thành phố ước đạt 36.000 tỷ đồng, chiếm 7% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (tăng 2% so với năm 2016). Lũy kế đến thời điểm tháng 5-2018, có tổng số 7.726 website/ứng dụng TMĐT của tổ chức, cá nhân đã đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
Người dân sử dụng máy bán hàng tự động tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). 

Nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực TMĐT của Thủ đô, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết: "Năm 2018, sở đã đưa vào vận hành chính thức website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” có địa chỉ: http://bandomuasam.hanoi.gov.vn (cùng với ứng dụng hoạt động trên nền tảng công nghệ Android) để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, vị trí mạng lưới máy bán hàng tự động đặt tại địa điểm công cộng... trên địa bàn Thủ đô. Hằng năm, Sở Công Thương Hà Nội cũng là thành viên Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến diễn ra vào tháng 12, thu hút rất nhiều doanh nghiệp lớn tham gia cùng với những sản phẩm bảo đảm về chất lượng dành cho người tiêu dùng. Đặc biệt, trong năm 2018, sở sẽ thí điểm vận hành chuỗi “Cửa hàng tự động” (không người bán) và tổ chức vận hành mạng lưới “Máy bán hàng tự động” tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố. Trước đó, từ tháng 9-2017, sau khi khai trương phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, thành phố cũng lắp đặt và đưa vào sử dụng một số máy bán hàng tự động, phục vụ các loại nước giải khát đóng chai. Đây cũng là cách thức bán hàng khá mới khiến rất nhiều người dân và du khách cảm thấy thích thú".

Ngoài ra, để ứng dụng TMĐT vào tiêu thụ nông sản, thực phẩm, thành phố đã đề ra các giải pháp: Khuyến khích thành lập các website/ứng dụng TMĐT chuyên ngành kinh doanh nông sản, thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại.

Tăng cường xử lý các vi phạm 

Theo bà Trần Thị Phương Lan, phát triển TMĐT trên địa bàn thành phố còn gặp những thách thức, như: Trình độ công nghệ của các doanh nghiệp chưa đồng đều; thói quen thanh toán tiền mặt và thiếu niềm tin trong thanh toán điện tử; hoạt động kinh doanh nội dung số, như: Phim ảnh, sách, tài liệu, hình ảnh... trên môi trường mạng đang tồn tại nhiều bất cập về quyền sở hữu trí tuệ, nguồn gốc phát hành. Cùng với đó, các hành vi giao dịch điện tử có dấu hiệu vi phạm dễ dàng xóa dấu vết, cản trở việc thu thập chứng cứ điện tử trong những trường hợp vi phạm. Nhiệm vụ giám sát hoạt động thương mại điện tử sử dụng thiết bị di động khó khăn hơn nhiều so với việc giám sát hoạt động TMĐT sử dụng máy tính để bàn hay máy tính xách tay.

Theo đó, nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về TMĐT, UBND thành phố đã giao Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thực hiện giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động TMĐT trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra các đối tượng kinh doanh trên môi trường mạng (website bán hàng, sàn giao dịch TMĐT, kinh doanh qua các trang mạng xã hội) các mặt hàng cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, vi phạm chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, như: Rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ,… Với sự vào cuộc tích cực, từ năm 2014 đến tháng 5-2018, các cơ quan chức năng của thành phố đã tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT với số tiền thu nộp ngân sách đạt hơn 3,4 tỷ đồng. Qua đó, giúp quản lý nghiêm minh và kịp thời xử lý hành vi vi phạm pháp luật TMĐT, từng bước thiết lập trật tự kinh doanh trên môi trường mạng, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường TMĐT trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bài và ảnh: NGUYỄN TUẤN VŨ