Để công tác này mang lại hiệu quả cao, thành phố đang thực hiện nâng cao kỹ năng về CNTT cho cán bộ, công chức và người dân, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp CNTT hàng đầu thế giới cũng như trong nước.

Giải quyết thủ tục hành chính bằng CNTT

Khác với các nhà sinh hoạt cộng đồng khác, nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư số 6 (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) còn là nơi thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” của phường Hạ Đình. Không phải mất công đi tới UBND phường cách đó 4km mà ông Vũ Xuân Huyên (khu dân cư số 6) vẫn có thể làm các thủ tục hành chính ngay gần nhà. Ông Huyên cho biết: “Trước đây, mỗi lần làm thủ tục hành chính, tôi phải tới UBND phường 2-3 lần mới giải quyết xong. Từ khi có mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử”, việc thực hiện các thủ tục hành chính trở nên nhanh chóng hơn nhiều”. Được biết, mô hình này đã được UBND phường Hạ Đình thực hiện từ cuối năm 2015 để phục vụ người dân ở 3 khu dân cư số: 6, 7, 8. Anh Nguyễn Cao Cường, cán bộ bộ phận một cửa phường Hạ Đình cho biết: “3 khu dân cư số 6, 7, 8 bị ngăn cách với khu vực còn lại của phường bởi con đường Nguyễn Xiển. Trước đây, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân của 3 khu dân cư này phải qua đường, tiềm ẩn vấn đề mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, lãnh đạo UBND phường đã quyết định thực hiện mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính”. Hiện người dân có thể thực hiện 4 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp là: Khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn và xác nhận tình trạng hôn nhân. Tức là người dân có thể tải, điền và gửi trực tuyến mẫu văn bản các thủ tục trên đến UBND phường, quá trình xử lý hồ sơ đều được thực hiện trực tuyến.

leftcenterrightdel
Người dân làm thủ tục đăng ký xe máy tại Công an phường Cống Vị, quận Ba Đình. Ảnh: Nam Trực.
Bên cạnh đó, một điểm thuận lợi nữa của mô hình là không hoạt động theo khung giờ hành chính. Mỗi khu dân cư sẽ có ít nhất một đoàn viên sẵn sàng hướng dẫn người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là những người cao tuổi. Khi người dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính thì có thể gọi theo số điện thoại liên hệ được treo ngoài cửa nhà sinh hoạt cộng đồng để hẹn một thời điểm phù hợp. Sau khi thủ tục được thực hiện, trong vòng 24 giờ, cán bộ ở UBND phường sẽ nhận được hồ sơ và giải quyết đầy đủ cho người dân. Theo anh Cường, mục đích của mô hình là giúp người dân làm quen với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Khi công dân đã biết cách làm và có đủ trang-thiết bị (máy vi tính nối mạng, máy scan hoặc thiết bị có khả năng chụp ảnh) thì có thể làm các thủ tục ngay tại nhà. Sau hơn một năm áp dụng, mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân và góp phần thực hiện mục tiêu chung của thành phố trong việc hoàn thiện mô hình “Chính quyền điện tử”.

Xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh

Tại buổi triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, để việc ứng dụng CNTT có hiệu quả, điều tiên quyết là cán bộ hành chính và người dân phải biết sử dụng thành thạo các dịch vụ công trực tuyến. Trong năm 2016, Sở TT&TT TP Hà Nội đã đào tạo cho gần 10.000 cán bộ, viên chức, công chức thành phố về những kiến thức liên quan đến các phần mềm trong triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Đối với người dân, thành phố đã tích cực tuyên truyền, giải thích những lợi ích về kinh tế và quản lý của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở TT&TT để nâng cao kiến thức của người dân về CNTT. Đồng thời, đội ngũ học sinh, sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Vì đây là đối tượng có khả năng tiếp cận công nghệ tốt. Khi có kiến thức về dịch vụ công trực tuyến, các em có thể hướng dẫn, giúp đỡ người thân và trở thành những cộng tác viên, tuyên truyền viên ở các khu dân cư điện tử trên địa bàn mình sinh sống.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Hà Nội đã xây dựng Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của thành phố. Trong khung kiến trúc, các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị đều được cập nhật vào các phần mềm một cách cụ thể. Sau này, có thể phân cấp đến vị trí việc làm của từng cán bộ trong cơ quan hành chính. Thành phố cũng sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư; đất đai, quy hoạch; cán bộ công chức, con người, khám, chữa bệnh của người dân; dữ liệu doanh nghiệp… để từ đó lập ra một trung tâm phân tích dữ liệu. Những dữ liệu này sẽ dùng cho việc phát triển các dịch vụ xã hội phục vụ người dân. Trong thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu những bài học thành công của các thành phố khác trên thế giới để bổ sung hoàn chỉnh khung kiến trúc; đồng thời tăng cường hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới và trong nước như: Tập đoàn Microsoft (Mỹ), Công ty Interactive (Ô-xtrây-li-a), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Bằng những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính, Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ cung cấp từ 40% đến 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến).

Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ-LÊ HIẾU