Đây là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong việc quyết liệt nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ hiện đại lên đến 95%

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Phó trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động TP Hà Nội cho biết: “Cuộc vận động đã tạo động lực lớn cho các DN nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng sự hài lòng của người tiêu dùng trong nước. Vì vậy, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Thay vì mua sắm hàng ngoại, người tiêu dùng đã hướng tới các sản phẩm sản xuất trong nước cùng loại có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng. Tới nay, tỷ lệ hàng Việt đến tay người tiêu dùng qua các kênh phân phối  hiện đại chiếm 85%-95%; chợ truyền thống chiếm 65%-75% và tỷ lệ mua sắm, tiêu dùng hàng Việt ngày càng cao.

Tuy nhiên, đánh giá của Ban chỉ đạo cuộc vận động cũng thẳng thắn thừa nhận, hiện nay, việc vận động một số DN tham gia chương trình tổ chức đưa hàng Việt về khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Một số DN chưa quan tâm đến xây dựng và bảo vệ thương hiệu, công tác cải tiến mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo đảm an toàn thực phẩm. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, lợi dụng khuyến mãi để gian lận thương mại, tiêu thụ hàng tồn kho… cũng ảnh hưởng lớn tới tâm lý tiêu dùng của người dân.

leftcenterrightdel
Sản phẩm hàng hóa của các tỉnh, thành phố trong cả nước hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết

Cho rằng cuộc vận động đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm cũng như tư duy của DN, song ông Phạm Hồng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng TP Hà Nội nêu vấn đề: “Chúng ta hay sử dụng cụm từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để nói đến việc khuyến khích người Việt Nam nên ủng hộ, giúp đỡ các DN Việt trong tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam đã hội nhập sâu với quốc tế, tham gia kinh tế thị trường, cạnh tranh sòng phẳng thì trách nhiệm của DN phải làm thế nào để hàng Việt Nam hấp dẫn được người Việt Nam. Gốc của vấn đề là chất lượng hàng hóa”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lưu Hải Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải, cho rằng: “Chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất đối với các DN. Vì vậy, trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hướng đi đúng đắn của DN là tập trung phát triển công nghệ; đồng thời cần có kiến thức marketing giới thiệu sản phẩm ra thị trường và thiết lập những kênh phân phối sản phẩm thuận tiện, linh hoạt, hiệu quả để đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tạo điều kiện về nguồn vốn, mặt bằng, DN đề nghị chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng có cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích việc chuyển giao toàn quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học có chất lượng từ các nhà khoa học, trong viện, trường đại học để áp dụng vào sản xuất”.

Theo  Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản: Để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, bản thân các DN Việt Nam phải đóng vai trò nòng cốt, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, nghiêm túc thực thi cam kết đưa ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đồng hành cùng DN, trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo Sở Công Thương và các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác với các tỉnh, thành phố, đẩy mạnh hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt. Thành phố cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức với nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Đặc biệt, "việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ được thành phố đẩy mạnh để tạo niềm tin cho nhân dân khi mua sắm các sản phẩm trong nước", ông Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Bài và ảnh: VŨ DUNG