Để cải thiện môi trường giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật tại Hà Nội, một dự án đã được UBND TP Hà Nội ban hành, do Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ hòa nhập người khuyết tật (ICC) hợp tác cùng Tổ chức Angels’ Haven (AH) của Hàn Quốc triển khai từ năm 2017 đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Ngay trong đầu tháng 8-2018, một chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy học sinh khuyết tật giữa đoàn cán bộ là các chuyên gia giáo dục đặc biệt của Angels’ Haven với các cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Trì, quận Hoàng Mai và Trường Chuyên biệt Bình Minh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội đã được tổ chức. Có mặt tại Trường Tiểu học Thanh Trì, Hà Nội chiều 6-8, lắng nghe những chia sẻ, trao đổi của các giáo viên với các chuyên gia về công việc giảng dạy học sinh khuyết tật, mới thấy rõ, đây chưa bao giờ là công việc dễ dàng.

leftcenterrightdel

Các chuyên gia và giáo viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy học sinh là trẻ khuyết tật.

Một giáo viên Trường Tiểu học Thanh Trì cho biết, dù trong một lớp học chỉ có 1-2 học sinh khuyết tật thì việc làm sao vừa đảm bảo giảng dạy tốt cho những học sinh bình thường vừa quan tâm, dạy dỗ được các học sinh khuyết tật là sự cố gắng lớn của những người đứng lớp. Trẻ khuyết tật thường rất hay mặc cảm, tự ti, thậm chí có nhiều em khả năng tiếp thu kiến thức cũng chậm hơn học sinh bình thường, vì vậy, bên cạnh việc truyền dạy kiến thức, các thầy, cô đôi khi còn phải đóng vai “bác sĩ tâm lý” để chia sẻ, động viên, hỗ trợ các em cùng học tập cũng như hòa nhập.

Theo bà Hammiae, Hiệu trưởng Trường Seoul Daweon Special, một trong những chuyên gia tham gia chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy với đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Thanh Trì thì tại Hàn Quốc, công tác giáo dục trẻ khuyết tật đã được triển khai từ lâu. Từ việc hoàn thiện cơ sở vật chất cho đến việc tìm hiểu, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với tâm lý của trẻ khuyết tật cũng được tiến hành rất bài bản. Bà Hammiae cho rằng, giáo viên trực tiếp giảng dạy cho trẻ khuyết tật là người đóng vai trò rất quan trọng. Đội ngũ này cần có năng lực chuyên môn, thường xuyên nghiên cứu, học tập để hiểu rõ tâm lý, hành vi của trẻ khuyết tật. Giáo viên dạy trẻ khuyết tật cũng cần hiểu rõ tính cách, hoàn cảnh xuất thân của các em để có thể hỗ trợ các em tốt nhất. Không những thế, những giáo viên này còn phải kiên trì, có lòng yêu trẻ khuyết tật đặc biệt.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, khó khăn nhất của giáo viên khi giảng dạy một lớp học có trẻ khuyết tật là việc làm sao sắp xếp được thời gian để vừa đảm bảo giảng dạy kiến thức cho học sinh bình thường trên lớp vừa có thời gian hỗ trợ các em học sinh khuyết tật nhiều hơn.  

Qua các trao đổi giữa giáo viên Việt Nam và các chuyên gia Hàn Quốc, đội ngũ cán bộ giảng dạy đều cho rằng, giảng dạy trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng là một công việc khó khăn, tỉ mỉ, ngoài việc được hỗ trợ tối đa về cơ sở vật chất, giáo cụ, thì việc có sẵn các tài liệu chuyên biệt cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên là hoàn toàn cần thiết. Thêm vào đó, cần có sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, tổ chức xã hội cũng như có các chính sách đãi ngộ phù hợp với đội ngũ giáo viên cùng một lúc làm hai công việc: Vừa là thầy, vừa là bác sĩ tâm lý này. Có như thế, trẻ khuyết tật mới thực sự có được môi trường giáo dục hòa nhập, vượt qua mặc cảm tâm lý, trở thành những người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: BĂNG CHÂU