Hàng ngoại, hàng nội cùng cạnh tranh

Câu chuyện cạnh tranh giữa hàng ngoại, hàng nội dường như luôn luôn nóng, đặc biệt là trong dịp Tết khi nhu cầu mua sắm của người dân lên cao. Mới đây, tại Hội chợ Bán lẻ hàng Thái Lan do Vinaxed phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tổ chức, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, đây là cơ hội cho người dân Thủ đô có thêm lựa chọn mua sắm chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán nhưng cũng đặt ra bài toán cạnh tranh cho các doanh nghiệp của chúng ta. Tham gia mua sắm tại Hội chợ Bán lẻ hàng Thái Lan, chị Nguyễn Thị Bích Hằng (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình tôi rất thích sử dụng các sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của Thái Lan như: Xà phòng, sữa tắm, nước rửa bát… vì vậy, nhân dịp có hội chợ, tôi đi mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

leftcenterrightdel
Các mặt hàng truyền thống vẫn có sức thu hút người dân mua sắm.

Ngoài các hội chợ giới thiệu sản phẩm ngoại nhập, nhiều hội chợ nhỏ quy mô cấp quận, huyện cũng được tổ chức, tập trung chủ yếu giới thiệu các sản phẩm truyền thống, các thương hiệu Việt phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân. Hội chợ Hàng tiêu dùng và đặc sản vùng miền được tổ chức tại Công viên Cầu Giấy đã thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm, cho thấy sự lựa chọn của người dân không chỉ tập trung vào hàng nội, hay hàng ngoại mà phân bố đồng đều hơn.

Hà Nội đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân

Thông báo về kế hoạch phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại cuộc làm việc mới diễn ra giữa Sở Công Thương Hà Nội và UBND TP Hà Nội, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát dự kiến sản xuất đưa ra thị trường lượng hàng hóa trị giá khoảng 10.000 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Người dân mua sắm tại Hội chợ Bán lẻ hàng Thái Lan.

Doanh nghiệp kinh doanh thương mại dự kiến dự trữ và đưa ra thị trường giá trị hàng hóa khoảng 12.830 tỷ đồng. Đối với các chợ là kênh phân phối truyền thống và chủ yếu cung ứng các nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân Thủ đô, dự kiến lượng hàng hóa phục vụ Tết ước đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.

Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về khu vực nông thôn, ngoại thành Hà Nội, các khu công nghiệp, khu chế xuất…; chú trọng mở rộng mạng lưới điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở cũng cam kết sẽ nỗ lực trong việc đảm bảo bình ổn giá, chủ động nguồn cung hàng Tết, đảm bảo sự đa dạng và lưu thông hàng hóa tốt. Tránh các hiện tượng khan hàng, găm hàng để tăng giá hay sốt giá một cách bất thường, đảm bảo để nhân dân Thủ đô có nhiều lựa chọn mua sắm dịp Tết.

Bài, ảnh: BĂNG CHÂU