Tuy nhiên, những năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Thủ đô tăng trưởng không đều (bình quân giai đoạn 2011-2015 chỉ đạt 5,5%/năm, thấp hơn chỉ tiêu của HĐND thành phố đặt ra là 14-15%/năm), chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô.

leftcenterrightdel
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Thủ đô. Ảnh: Đức Hiển.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 2.500 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Hà Nội đạt hơn 10,6 tỷ USD, tăng 1,3% so với năm 2015. Đóng góp nhiều nhất vào tăng kim ngạch xuất khẩu năm 2016 là nhóm hàng máy móc thiết bị, phụ tùng tăng 14,5%; phương tiện vận tải tăng 24,4%. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nhóm hàng có giá trị xuất khẩu giảm do năm qua những thị trường chính như Lào, Cam-pu-chia đều giảm lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam. Nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng mới, chịu nhiều sự cạnh tranh từ các thị trường khác như: Trung Quốc, Ấn Độ...

Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2017 trên địa bàn (tăng 4,5% so với năm 2016), TP Hà Nội đang tập trung nhiều giải pháp bao gồm đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là các lĩnh vực hải quan, thuế, thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hóa... Bên cạnh đó, thành phố cũng hoàn thành quy hoạch phát triển cụm công nghiệp, đề án phát triển sản xuất công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ… tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu.

Nêu rõ về những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trên, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, thuế, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” tiến tới “một cửa liên thông điện tử”; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Ngoài ra, để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất, thành phố sẽ tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; đào tạo giám đốc điều hành và kiến thức quản trị doanh nghiệp; nhất là các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu; xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề và các mặt hàng nông sản chủ lực, kiến thức về hội nhập kinh tế, các rào cản trong thương mại quốc tế, thông tin kịp thời các chính sách mới liên quan đến các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với từng ngành hàng.

Bài và ảnh: KHÁNH AN