Theo đó, 6 điểm ùn tắc giao thông được xử lý trong 7 tháng đầu năm 2017 gồm: Nút giao thông Lò Đúc-Trần Khát Chân-Kim Ngưu; Trung Văn-Tố Hữu; Bắc cầu Chương Dương; Trâu Quỳ-Quốc lộ 5; điểm Nhà máy sữa Vinamilk-Quốc lộ 5 và điểm Trần Phú-Nguyễn Văn Lộc.

Cũng trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn TP đã xảy ra 807 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, làm 319 người chết, 656 người bị thương. So sánh cùng kỳ năm 2016 giảm 88 vụ (9,8%), giảm 11 người chết (3,3%), giảm 80 người bị thương (10,9%). Mặc dù giảm trên cả 3 tiêu chí, song theo đánh giá của Ban ATGT TP Hà Nội, tai nạn giao thông đường sắt còn diễn biến phức tạp (xảy ra 14 vụ, làm 13 người chết; một số địa bàn có số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng còn cao, như: Sóc Sơn (25 người chết), Chương Mỹ (24 người chết), Long Biên (21 người chết), Ba Vì (19 người chết), Thanh Trì (19 người chết), Thường Tín (19 người chết)...

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. 
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, mặc dù có những chuyển biến tích cực, xong trong quá trình triển khai thực hiện, công tác bảo đảm trật tự ATGT 7 tháng đầu năm 2017 vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Trong 5 tháng còn lại của năm 2017, đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn khẩn trương tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp như: Hạn chế, tiến tới xóa bỏ điểm đen, ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; tập trung chấn chỉnh tình trạng sử dụng, lấn chiếm hè phố trái phép; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác điều hành giao thông vận tải. Sở GT-VT, Công an TP; các Sở, ban, ngành liên quan; các địa phương phối hợp thực hiện thường xuyên, đồng bộ các giải pháp về tổ chức giao thông, rà soát các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để đánh giá nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời, không để ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Công an TP tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Thanh tra GT-VT và các lực lượng chức năng có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, siết chặt công tác quản lý vận tải hành khách, bố trí phân luồng, tuyến hoạt động ra, vào các bến xe hợp lý, khoa học. Xử lý nghiêm tình trạng "xe dù", "bến cóc", chở quá số người quy định, vòng vo đón trả khách, dừng, đỗ sai quy định, xử lý phương tiện quá khổ, quá trọng tải quy định... nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, cũng như bảo đảm độ bền của công trình giao thông. Hoàn thành nhiệm vụ giảm tai nạn giao thông năm 2017 trên cả 3 tiêu chí về: Số vụ, số người chết và số người bị thương.

Sở GT-VT chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành chức năng triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030" trình UBND TP ban hành; phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội điều chỉnh lại Đề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025".

Tiếp tục triển khai kế hoạch "Năm ATGT 2017" với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên" để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân...

Tin, ảnh: MẠNH HUY