Phương thức tuyển sinh này đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi thực tế, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập của Hà Nội vốn căng thẳng chẳng khác nào thi vào đại học. Phóng viên báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội để giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về phương thức tuyển sinh mới.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Phóng viên (PV): Xin ông đánh giá về ưu điểm của phương thức tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2019-2020 có gì nổi trội so với phương thức tuyển sinh cũ?

Ông Phạm Quốc Toản: Phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên đã được áp dụng tại Hà Nội từ năm học 2005-2006. Sau một thời gian dài thực hiện, phương thức tuyển sinh này đã bộc lộ một số hạn chế như: tạo nên hiện tượng học lệch các môn, học sinh chỉ tập trung vào học môn Ngữ văn và Toán, các môn còn lại học sinh chưa tập trung học... Thế nên, phương thức thi này chưa đảm bảo được mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS. Khâu xét tuyển dựa vào việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở bậc THCS chưa thật sự khách quan do việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của mỗi giáo viên và việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh giữa các nhà trường khác nhau.

Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập từ năm học 2019-2020 nhằm mục đích khắc phục các hạn chế của phương thức cũ, triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới giáo dục, chủ động đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới, phù hợp với tình hình thực tế, đưa chất lượng công tác tuyển sinh được tiệm cận với năng lực thực tế của mỗi cá nhân học sinh và đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo nhân dân Thủ đô.

leftcenterrightdel
Học sinh Hà Nội trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019. Ảnh: Nguyễn Hoài.

PV: Việc thay đổi phương thức tuyển sinh chắc chắn sẽ làm xáo trộn nhiều trong công tác coi thi, chấm thi. Vậy Sở chuẩn bị các điều kiện như thế nào để sẵn sàng cho thay đổi sắp tới để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra được an toàn và thành công, thưa ông?

Ông Phạm Quốc Toản: Công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được vận dụng theo Quy chế thi THPT quốc gia hiện hành. Đối với môn Toán và Ngữ văn, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn giữ nguyên về hình thức, nội dung, cấu trúc, cách thức triển khai như những năm trước đây. Đối với môn Ngoại ngữ và môn thứ tư có áp dụng hình thức trắc nghiệm khách quan. Đây là một khâu mới trong thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng đã được triển khai trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh Đại học và thi THPT quốc gia từ những năm 2008, do đó khâu này không bỡ ngỡ với các Sở GD&ĐT.

Việc dự kiến thay đổi phương thức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được Sở GD&ĐT đưa ra bàn, xin ý kiến và chuẩn bị từ nhiều năm nay. Từ năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã trình UBND Thành phố phê duyệt phương thức tuyển sinh mới và được công bố công khai, rộng rãi tới tất cả các nhà trường, các học sinh và cha mẹ học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho giáo viên về kỹ thuật ra đề trắc nghiệm khách quan, kỹ thuật coi thi, chấm thi, ... Đồng thời, Sở tiến hành xây dựng các phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ tổ chức thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan...

PV: Một trong những điều mà phụ huynh và học sinh lo lắng nhất hiện nay là môn thi thứ tư được công bố chỉ cách kỳ thi chính thức 3 tháng. Theo ông, thời điểm công bố môn thi thứ tư vào tháng 3-2019 có hợp lý và đủ thời gian để học sinh ôn luyện?

Ông Phạm Quốc Toản: Thời điểm công bố môn thứ tư vào tháng 3 là hợp lý bởi vì đối với môn này Sở chủ trương đề thi sẽ bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng trong sách giáo khoa bộ môn do Bộ quy định, yêu cầu các câu hỏi trong nội dung đề thi chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu, chỉ có số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp, đồng thời hình thức thi môn thứ tư là 100% trắc nghiệm khách quan. Học sinh phải chuyên cần chăm chỉ trên lớp, nắm chắc kiến thức, kỹ năng cơ bản; học đâu chắc đấy; không nên mất nhiều thời gian học thêm, cần dành thời gian để tự học. Việc công bố môn thi thứ tư vào tháng 3-2019 nhằm giúp cho học sinh học đều, học đủ các môn học được quy định trong chương trình THCS của Bộ GD&ĐT, tránh việc học lệch, đảm bảo giáo dục toàn diện.

PV: Thưa ông, đến thời điểm này, Sở đã có chỉ đạo các trường như thế nào để trang bị kiến thức và chuẩn bị tâm lý cho học sinh?

Ông Phạm Quốc Toản: Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT và các trường thông báo rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về phương án tuyển sinh từ năm học 2019-2020. Trên cơ sở các nội dung tập huấn đã được Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT triển khai trong những năm vừa qua, đặc biệt nội dung các buổi tập huấn trong hè năm 2018 và nội dung chỉ đạo chuyên môn trong buổi giao ban công tác giáo vụ đầu năm học, các trường THCS tổ chức xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai thực hiện, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên trong trường và giữa các nhà trường với nhau. Các phòng GD&ĐT chỉ đạo, theo dõi, lan tỏa những kinh nghiệm hay, những ý tưởng tốt để nâng cao chất lượng dạy - học.

Sở cũng yêu cầu các trường quan tâm sâu sát, kịp thời nắm bắt, có biện pháp tháo gỡ, khắc phục nhanh chóng, hợp lý và hiệu quả những vướng mắc của học sinh. Đồng thời chỉ đạo các trường tăng cường cho học sinh làm quen kỹ thuật làm bài trắc nghiệm khách quan, đảm bảo dạy đủ chương trình, đủ thời lượng ở tất cả các môn, không cắt xén, không dạy dồn ép.

 PV: Trân trọng cảm ơn ông!

NGUYỄN HOÀI (thực hiện)