Có thể nói, nhà điêu khắc Lê Công Thành có nhiều tác phẩm đã đóng đinh vào nền mỹ thuật đương đại nước nhà, như: “Bác Hồ và các cháu”, “Bà má nghiền trầu”, “Vân dại”, “Tượng đài núi Thành”…  

Nhà ông, trên căn gác của khu tập thể Vĩnh Hồ, Hà Nội là một thế giới tranh, tượng. Thế giới ấy tạo nên sự ngạc nhiên thích thú cho bất kỳ ai được chiêm ngưỡng: Một kho báu về nghệ thuật, đặc biệt về vẻ đẹp người phụ nữ. Người phụ nữ trong những sáng tác của ông căng tràn sức sống, mang vẻ đẹp phồn thực của loài người. Trong một triển lãm điêu khắc trước đây, ông từng chia sẻ: “Tôi thấy có một sức mạnh kỳ bí đang trú ngụ trong tôi và cả ở ngoài tôi. Tôi tin vào nó. Một lần nó đánh thức tôi dậy và đập mạnh vào đầu tôi. Tôi cảm thấy như có một lời nói nào đấy đang nói với chính tôi, đôi lúc có những câu nói vượt ra ngoài cả bản thân tôi… Vùng đất quê tôi trên dãy núi Trường Sơn nhô ra tận Biển Đông, về phong thủy, địa lý đó là cái rốn “huyệt đạo” cốt lõi hình thành nên nước Việt Nam… ”.

leftcenterrightdel
Những tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành luôn được công chúng ngưỡng mộ.

Chọn lọc một vài ảnh trong kho tàng đồ sộ để giới thiệu tới công chúng quả là một việc gần như vạn bất đắc dĩ. Tác phẩm điêu khắc phải được thưởng thức thực và tốt nhất là trong một không gian thẩm mỹ phù hợp. Ảnh những tác phẩm chỉ thể hiện được 1% vẻ đẹp của tác phẩm điêu khắc. Nhưng với những người chưa được biết nhiều về tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành, đây cũng là một dịp tốt để biết về điêu khắc, về những tác phẩm xuất sắc của điêu khắc Việt. Những bức ảnh đó cũng đủ giúp người xem hình dung phần nào về tư duy và thẩm mỹ của người sáng tạo, một phần nhiều về vẻ đẹp đáng được yêu, được ngưỡng mộ và trân trọng của người phụ nữ. Tại triển lãm, họa sĩ Nguyễn Bằng Lâm nhận xét: “Những tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành luôn thay đổi, luôn sáng tạo. Ông nắm bắt mọi sự biến chuyển của thế giới. Ông gần như ít giao du, gặp gỡ với bên ngoài, nhưng những tác phẩm của ông vẫn mang dòng chảy của thời đại. Đó là sự minh triết trong tâm trí. Tôi được biết, ông kết hợp nghệ thuật hiện đại với những chất liệu lấy từ dân gian, từ trống đồng, cửa đình, chùa, từ cuộc sống hằng ngày, từ thực tế… Ngoài những chất liệu điêu khắc thường thấy, nhà điêu khắc còn sử dụng thêm cả thép tấm cho thấy sự chịu khó học hỏi cái mới của ông”. Thưởng thức tác phẩm dạng ảnh chụp của nhà điêu khắc Lê Công Thành bằng con mắt nhà nghề của một người chuyên “đãi cát tìm vàng”, Giám tuyển người Nhật Bản của Trung tâm nghệ thuật Vincom, ông Mizuki Endo đánh giá cao những tác phẩm điêu khắc của Lê Công Thành. Ông bày tỏ sự thán phục với người nghệ sĩ Việt Nam. Khá mất công để tìm những từ mô tả được cảm xúc của mình về những tác phẩm này, ông nói: “Những tác phẩm đó mạnh mẽ, đầy cảm xúc về người phụ nữ, một tuyệt phẩm của tạo tác. Chỉ với những khối đá, các tấm sắt… kết hợp với nhau mà tác giả đã tạo thành những tác phẩm xuất sắc đến vậy. Quả là đáng kinh ngạc”.

Bài và ảnh: LAN DỊU