Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội đón khoảng 13,2 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,1 triệu lượt, tăng khoảng 26% (khách quốc tế có lưu trú ước đạt 2,2 triệu lượt, tăng gần 27%); khách nội địa ước đạt 10,1 triệu lượt, tăng khoảng 6%. Tổng thu từ du khách ước đạt 39.212 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Khách quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường có mức chi trả cao như Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á…

leftcenterrightdel
Vẻ đẹp của Hồ Gươm, Hà Nội.

Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian qua, du lịch Hà Nội đã chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm. Hằng năm, thành phố tổ chức đón những vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội. Thành phố cũng tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa gắn kết với phát triển du lịch như Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản, Ngày châu Âu tại Hà Nội…; tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2018; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2018…; tổ chức thành công Chương trình du xuân hữu nghị với hơn 400 đại biểu khách mời là đại sứ các nước cùng các phu nhân, phu quân của đại sứ, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Chương trình hợp tác quảng bá Hà Nội trên kênh truyền hình CNN Quốc tế tiếp tục là “điểm sáng” của du lịch Thủ đô thời gian qua.

Tháng 12-2016, UBND thành phố đã ký kết với mạng tin tức Truyền hình CNN (Mỹ) trong triển khai hình ảnh Hà Nội trên hệ thống của CNN. Theo chương trình hợp tác chiến lược giai đoạn 2017-2018, mạng tin tức Truyền hình CNN sẽ hợp tác với TP Hà Nội sản xuất 3 phim quảng cáo 30s cùng các phim 60s, phóng sự 3-5 phút, chương trình đặc biệt 30 phút trên truyền hình; các trang giới thiệu riêng về Hà Nội như “Hà Nội-Trái tim Việt Nam”, “Hà Nội-Cái nôi của di sản”, “Hà Nội của tôi”, “Hà Nội góc nhìn” trên trang CNN.com và bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter cùng các banner quảng cáo. Chương trình được phát sóng tại các khu vực: Châu Á Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á.

leftcenterrightdel
Khách quốc tế đến Hà Nội.

Được biết, hai bên đã hoàn thành phát sóng các phim quảng cáo Hà Nội 30 giây trên CNN đợt 1 năm 2018. Sở Du lịch Hà Nội đã hoàn thành báo cáo kết quả triển khai chương trình hợp tác với CNN tháng 4 và đợt 1 năm 2018. Đồng thời, tổng hợp ý kiến các ngành, tham mưu cho UBND TP về chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2021 giữa Hà Nội và CNN theo đề xuất của CNN.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai chương trình hợp tác với Mạng Tin tức truyền hình cáp CNN với tổng số 56 sản phẩm, trong đó hoàn thành sản xuất và phát sóng 3 phim quảng cáo 30 giây quảng bá thành phố Hà Nội phát sóng trên kênh CNN quốc tế tại 4 khu vực: Châu Á-Thái Bình Dương, Nam Á, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông.

Theo kết quả khảo sát của Công ty BDRC Continental (công ty này thực hiện khảo sát những người xem CNN trên 2 lần/tuần và những người xem CNN dưới 2 lần/tuần) đưa ra đầu năm 2018, 62% người xem CNN được phỏng vấn biết về chiến dịch quảng bá du lịch Hà Nội, 43% nhớ được quảng cáo trên truyền hình và 43% nhớ được quảng cáo trên các kênh xã hội, 41% trong đó nhận ra nội dung các cảnh quay là về du lịch Hà Nội và nhớ được nội dung quảng cáo. Ðặc biệt, 93% người xem cho rằng, quảng cáo cho thấy Hà Nội có rất nhiều di tích, di sản và các điểm tham quan thú vị. 92% đồng ý Hà Nội có nhiều hoạt động du lịch, khơi gợi hứng thú và thúc đẩy mong muốn tới thăm Hà Nội và coi Thủ đô của Việt Nam như một điểm du lịch đáng đến trong các kỳ nghỉ.

Bà Sunita Rajan, Phó chủ tịch cấp cao CNN quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết, CNN sẽ giới thiệu Hà Nội ra thế giới với những góc nhìn khác nhau của những người dân sống ở Hà Nội và kể những câu chuyện trên kênh truyền hình CNN. Đây là một thông điệp rộng, cách kể chuyện phong phú từ các góc nhìn khác nhau để hướng tới các đối tượng khác nhau, giúp họ biết đến Hà Nội. Các câu chuyện kể về Hà Nội qua CNN sẽ mang tính trải nghiệm nhiều hơn với thông điệp “Hãy kể cho tôi những điều tôi chưa từng biết”, “Hãy chỉ cho tôi những điều tôi chưa từng thấy”...

Chương trình quảng bá này đã mang về Giải thưởng Chiến dịch Marketing tốt nhất TPO cho Thủ đô Hà Nội, điều đó đã khẳng định công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô đang đi đúng hướng. Với mức tăng trưởng hiện tại, hy vọng rằng, Hà Nội sẽ đạt được kỳ vọng đón 30 triệu lượt khách du lịch vào năm 2020.

Bài, ảnh: DIỆU THÚY