Phóng viên (PV): Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” đến năm 2021. Đề nghị ông cho biết công tác tuyên truyền này được ngành giáo dục Thủ đô thực hiện cụ thể như thế nào?

Ông Đàm Xuân Quang: Việc PBGDPL trong nhà trường đã được ngành GD&ĐT Hà Nội triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Toàn ngành nhận thức đây là đề án rất có ý nghĩa đối với các nhà trường và các cơ sở giáo dục. Học sinh chỉ có thể trở thành công dân tốt, công dân Thủ đô, công dân toàn cầu khi mà ngay từ trên ghế nhà trường, các em đã được sống trong môi trường học và làm theo Hiến pháp, pháp luật. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội với hơn 2.700 trường và các cơ sở giáo dục, hơn 1,7 triệu học sinh, nếu giáo dục cho tất cả học sinh hiểu và biết những việc được làm, không được làm theo pháp luật thì đã góp phần làm cho khoảng 1/5 dân số của Thủ đô biết sống và làm theo pháp luật.
leftcenterrightdel
  Ông Đàm Xuân Quang.
Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã triển khai tại hội nghị hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế năm học 2017-2018 cho lãnh đạo 30 phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, hơn 200 trường THPT và các đơn vị trực thuộc sở, trong đó có nội dung quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung của đề án.
Sở yêu cầu các trường, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PBGDPL bảo đảm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ thời gian và rõ hiệu quả”; ưu tiên các mô hình mới để tuyên truyền sát với đối tượng học sinh, gắn kết quả thực hiện với tiêu chí thi đua của năm học. Các đơn vị tự kiểm tra, chấm điểm theo tiêu chí sở đã xây dựng; báo cáo các hoạt động về sở vào cuối học kỳ I, báo cáo kết quả hoạt động PBGDPL khi kết thúc năm học. Sau đó, sở cùng với Hội đồng phối hợp PBGDPL của thành phố sẽ kiểm tra, đánh giá các đơn vị theo kế hoạch hằng năm.


leftcenterrightdel
 
Giờ học của học sinh Trường THCS Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Ảnh: UYÊN NHI

PV: Việc PBGDPL trong nhà trường góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử của học sinh Thủ đô. Mặc dù vậy, trên thực tế, tình trạng bạo lực học đường vẫn đang xảy ra. Ông có thể chia sẻ một số khó khăn của ngành trong công tác triển khai PBGDPL trong nhà trường?

Ông Đàm Xuân Quang: Câu chuyện về bạo lực học đường không phải là vấn đề mới nhưng luôn mang tính thời sự và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đáng mừng là những năm qua, tình trạng bạo lực học đường ở Hà Nội đã giảm đáng kể, hầu như không có vụ việc lớn. Đạt được kết quả ấy là nhờ sự cố gắng, chủ động của mỗi nhà trường trong việc PBGDPL bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép trong các tiết học, các cuộc thi “Học sinh thanh lịch”, “Chúng em là công dân Thủ đô”,…; câu lạc bộ pháp luật, hòm thư tố giác… Những hoạt động này góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức của học sinh, tạo cho các em từng bước có hành vi ứng xử văn hóa, thanh lịch, nhân văn.
Tuy nhiên, một số ít lãnh đạo các trường coi nhiệm vụ trọng tâm chỉ là dạy và học, còn việc tuyên truyền PBGDPL là của riêng ngành tư pháp hoặc của cấp trên, chưa thấy được tầm quan trọng của công tác này. Các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Thủ đô không có cán bộ chuyên trách. Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị còn rất thiếu. Hình thức và phương pháp tổ chức còn cứng nhắc. Kinh phí chi thường xuyên của các trường cũng không có mục cho công tác PBGDPL hằng năm, hoặc nếu có thì chỉ trích từ nguồn chi thường xuyên, không đủ cho hoạt động…


PV: Bên cạnh việc tuyên truyền, sở có giải pháp nào để tăng hiệu quả hoạt động PBGDPL thời gian tới, thưa ông?

Ông Đàm Xuân Quang: Để tăng tính hiệu quả cho hoạt động PBGDPL trong nhà trường, Sở GD&ĐT TP Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường việc tập huấn cho cán bộ tham vấn tâm lý các nhà trường; bố trí đủ giáo viên dạy môn Giáo dục công dân trong các nhà trường; tổ chức thi giáo viên giỏi hằng năm môn Giáo dục công dân có gắn với nội dung PBGDPL cho học sinh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường tăng cường công tác ngoại khóa, như: Nói chuyện chuyên đề pháp luật, tổ chức các buổi tọa đàm theo lớp vào giờ sinh hoạt,… để các em hiểu biết thêm về pháp luật và biết tự giải quyết những tình huống pháp luật trong cuộc sống; tổ chức ký cam kết thi đua giữa các lớp, giữa các học sinh với nhau về thực hiện tốt, không vi phạm các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến học sinh như an toàn giao thông, phòng, chống tác hại của thuốc lá, không có hành vi bạo lực với bạn, không hút, không thử chất ma túy,… 
Sở cũng khuyến khích các trường lắp thêm camera ngoài cổng trường, kết nối mạng với công an phường, xã để thường xuyên theo dõi và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh về vi phạm pháp luật trong nhà trường; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình-nhà trường-xã hội... Nếu thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, chúng tôi tin rằng, công tác GDPL trong nhà trường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thủ đô sẽ đạt kết quả tốt, nhiều trường học an toàn, văn hóa, thân thiện.

 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀI