Trên cơ sở đó, Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist), Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã cùng hợp tác xây dựng sản phẩm nhằm kết nối hai điểm du lịch Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong tổng thể “Tuyến du lịch vàng” tham quan thành phố Hà Nội nhằm kết nối các đơn vị lưu trú du lịch với các điểm du lịch, nhà hàng, khu mua sắm, cung cấp dịch vụ hướng dẫn, thuyết minh viên tại điểm…

leftcenterrightdel
Cổng vào Văn Miếu Quốc Tử Giám. 

Anh Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính và Đối ngoại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Tuyến du lịch vàng Hà Nội” được kết nối từ các khách sạn như Thăng Long Opera Hanoi, Sofitel Legend Metropole Hanoi, Hotel De L’opera, Hilton Opera Hanoi, Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Melia Hanoi, Khách sạn Movenpick, Khách sạn Mercure, Khách sạn Eastin Easy GTC Hanoi… với các khu vực gồm nhiều điểm du lịch khác nhau như: Đình Đồng Lạc, chợ Đồng Xuân, Ô Quan Chưởng, đền Bạch Mã, phố đêm Tạ Hiện, đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò, chùa Quán sứ, Di tích văn hóa, lịch sử Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Quảng trường Ba Đình, chùa Một cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam…

Theo ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist: Khi kết nối giữa Bảo tàng mỹ thuật và Văn Miếu Quốc Tử Giám sẽ làm nổi bật lên truyền thống hiếu học của người Việt Nam đã có từ bao đời nay, không những được lưu giữ ở những tác phẩm dân gian mà còn trong những tác phẩm mang tính đương đại. Sự hấp dẫn thu hút tới gần 2 triệu khách của Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám mỗi năm đã gợi mở cho các đơn vị quản lý các điểm tham quan xung quanh những cơ hội kết nối với nhau thành chuỗi dịch vụ với những chủ đề khác nhau. Đây là tour kết nối điểm du lịch rất đặc sắc, nhằm giáo dục cho con cháu, các lớp sau truyền thống hiếu học của người Việt Nam cũng như tinh thần “tôn sư trọng đạo” của lớp cha anh đã đi trước.

leftcenterrightdel
Du khách tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

Để đảm bảo chất lượng tour du lịch này, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa vào triển khai dịch vụ thuyết minh tự động bằng 8 ngôn ngữ, sử dụng công nghệ hiện đại với nội dung phong phú, đa dạng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách đến từ nhiều nền văn hóa, nhiều ngôn ngữ khác nhau. Những nỗ lực đó của chúng tôi đều hướng tới mục tiêu kết nối các bảo tàng, di tích, điểm tham quan trên địa bàn thành phố để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, qua đó góp phần phát triển bền vững của du lịch Thủ đô. Từ những bước đi ban đầu như phân luồng khách tham quan tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, thay vì khách đi vào cổng chính rồi quay lại cổng chính, chúng tôi đã hướng dẫn khách qua cổng phố Văn Miếu, thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn để du khách có thể tiếp cận dễ hơn với Bảo tàng Mỹ thuật và trong khi thuyết minh đã bổ sung nhằm kết nối nội dung truyền thống giáo dục, tôn trọng nhân tài tại Văn Miếu với những bức tranh về chủ đề này hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật. Qua đó, giúp du khách tiếp cận được những giá trị đa dạng của văn hóa Việt Nam đang được lưu giữ tại hai điểm tham quan vốn rất gần nhau này, kết nối thành một câu chuyện sinh động về truyền thống hiếu học của người Việt Nam, tạo nên những cảm xúc tốt đẹp cho du khách. Bên cạnh đó, ngoài việc khám phá, hiểu biết về những nét văn hóa truyền thống của người Việt, du khách còn được trải nghiệm những giá trị mỹ thuật bằng việc gặp gỡ các nghệ nhân, họa sĩ hay trải nghiệm một công đoạn làm các đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống. Một trong những nơi đó là đơn vị quản lý đình Đồng Lạc tại 38 Hàng Đào, Hà Nội.

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị có sáng kiến xây dựng, đưa vào khai thác “Tuyến du lịch vàng” và sản phẩm du lịch chủ đề “Truyền thống hiếu học”. Ông Hà Văn Siêu cho rằng, đây là một sản phẩm điểm nhấn của du lịch Hà Nội, mở ra một giai đoạn mới để các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Hà Nội có thể khai thác chủ đề về Hà Nội, về mỹ thuật, về những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Trong thời gian tới, với tuyến du lịch và sản phẩm du lịch mới này, khách du lịch sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất, phục vụ tốt nhất khi tới Hà Nội.

Với vai trò là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, hòa chung tốc độ phát triển của du lịch Việt Nam, Du lịch TP Hà Nội đang khẳng định vai trò của một ngành kinh tế trong bức tranh tổng thể phát triển Thủ đô. Lượng khách du lịch đến thành phố Hà Nội 9 tháng đầu năm 2017 tăng 23,5% đối với khách quốc tế và tăng 7% đối với khách nội địa so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập du lịch ước đạt 52.954 tỷ đồng.

“Tuyến du lịch vàng Hà Nội” được kết nối từ các khách sạn như Thăng Long Opera Hanoi, Sofitel Legend Metropole Hanoi, Hotel De L’opera, Hilton Opera Hanoi, Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Melia Hanoi, Khách sạn Movenpick, Khách sạn Mercure, Khách sạn Eastin Easy GTC Hanoi…với các khu vực gồm nhiều điểm du lịch khác nhau như:

•       Khu phố cổ Hà Nội: đình Đồng Lạc, chợ Đồng Xuân, Ô Quan Chưởng, đền Bạch Mã, phố đêm Tạ Hiện…

•       Khu vực hồ Hoàn Kiếm: đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Nhà hát Lớn Hà Nội…

•       Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò, chùa Quán sứ…

•       Di tích văn hóa, lịch sử Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam…

•       Quảng trường Ba Đình, chùa Một cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hoàng thành Thăng Long, bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam…

 

Bài, ảnh: DIỆU THÚY