leftcenterrightdel
Biểu diễn nghệ thuật dân tộc bên hồ Hoàn Kiếm thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và du khách.
Sau 10 tháng thực hiện, tuyến phố đi bộ này đã tạo ra không gian văn hóa đặc trưng Hà Nội cho người dân và khách du lịch đến Thủ đô. Phải nói rằng, ấn tượng để lại trong lòng nhân dân và du khách về phố đi bộ là không ít, khi mà chưa đến ngày kết thúc đề án thí điểm đã có những ý kiến tâm huyết mong được tiếp tục triển khai.

Tạo ra không gian văn hóa cho Hà Nội

Nhìn lại 10 tháng thực hiện thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, dễ dàng nhận thấy nhiều "điểm cộng". Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã gắn với không gian đi bộ trong khu phố cổ, tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội. Nơi đây cũng tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước, là nơi giao lưu, điểm hẹn, điểm đến thú vị của mọi người dân. Phố đi bộ trở thành “trung tâm” giao lưu văn hóa các vùng, miền, các quốc gia giữa lòng Hà Nội. Nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc, được dư luận đánh giá cao, như: Chương trình hòa nhạc của dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra; Lễ hội Hoa anh đào (Nhật Bản); biểu diễn vũ điệu tăng-gô (Ác-hen-ti-na); “Không gian văn hóa dân tộc Mông Hà Giang tại Hà Nội”; “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”... Nhờ đó, giá trị di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước, cây xanh quanh hồ như: Đài Nghiên, tháp Bút, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, đền thờ vua Lê, tháp Hòa Phong, tháp Báo Thiên, đền Bà Kiệu, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục… càng được phát huy. Hình ảnh thủ đô Hà Nội-Thành phố vì hòa bình càng trở nên gần gũi với nhân dân, bạn bè trong nước và thế giới.

"Điểm cộng" không thể không nói đến là thói quen đi bộ cũng dần hình thành, tạo nếp sống mới cho người dân Thủ đô. Các tuyến phố đi bộ đã góp phần kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm nói riêng, Hà Nội nói chung. Theo con số thống kê, lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tham gia rất đông. Trung bình ban ngày có khoảng 3.000-5.000 người, buổi tối khoảng 15.000-20.000 người đến với khu vực này. Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và Hà Nội trong thời gian này đều tăng. Số phòng của các cơ sở lưu trú quanh khu vực trong thời gian từ nay đến hết năm 2017 đều đã được đặt kín. Số lượng cửa hàng kinh doanh mới và chuyển mục đích kinh doanh phục vụ dịch vụ, du lịch trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm tăng 268 cơ sở…

Theo ông Đinh Hồng Phong, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, việc tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận là chủ trương lớn của Hà Nội, là nhiệm vụ trọng tâm, thiết thực triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Thành ủy về phát triển du lịch Hà Nội năm 2016 đến năm 2020. Ngay khi được thông qua, quận Hoàn Kiếm đã triển khai các phương án phục vụ không gian đi bộ. Trong quá trình thực hiện, những bất cập đã được nhanh chóng rút kinh nghiệm, điều chỉnh, nhằm tạo ra một không gian đi bộ thực sự văn hóa cho người dân và du khách.

Tiếp tục duy trì và cải thiện chất lượng phố đi bộ

Khi thời gian thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận chuẩn bị đến ngày kết thúc, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều ý kiến quan tâm về việc có tiếp tục tổ chức tuyến phố đi bộ này không. Được biết, thành phố đã xem xét và quyết định vẫn duy trì không gian đi bộ. Điều này mang lại niềm vui cho người dân, du khách và cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch. Anh Lê Văn Huỳnh, nhà ở phố Hàng Bồ, cho biết, từ bé lớn lên ở phố cổ, nhắm mắt anh cũng có thể đi lên hồ Hoàn Kiếm. Nhưng cảm giác không vướng bận, không phải lo tránh xe cộ để được thư thái hoàn toàn thì chỉ khi có các tuyến phố đi bộ anh mới được hưởng trọn vẹn. "Những lúc đó, tôi thấy con phố thân quen có những nét đẹp mới mà trước đó không nhìn ra được"-anh Huỳnh chia sẻ. Bằng con mắt của một người làm nghề, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty du lịch Transviet gợi ý, nếu tiếp tục được triển khai, không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ là điểm đến du lịch đầy tiềm năng nhưng cũng cần thêm những điểm nhấn. Là một người gốc Hà Nội, lại sẵn tình yêu Hà Nội tha thiết, ông Đạt cho rằng, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ đẹp và ấn tượng hơn nếu có thêm hình ảnh thướt tha của tà áo dài. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể khuyến khích các cửa hàng kinh doanh áo dài, các nhà thiết kế chung tay để tạo ra “phố áo dài” trong khu vực mà không phải tốn quá nhiều kinh phí…

Ông Đinh Hồng Phong cho biết: "Với mục tiêu bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể kết hợp với phát triển du lịch, thương mại trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tạo nét đẹp về văn hóa và văn minh đô thị đặc trưng của Hà Nội, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục những tồn tại, vướng mắc hiện nay bằng các giải pháp cụ thể. Sắp tới, Hà Nội sẽ ban hành quy chế để quản lý, xử lý sai phạm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền để người dân có ý thức giữ gìn, xây dựng cảnh quan chung, giao tiếp thân thiện nhằm tôn thêm vẻ đẹp của tuyến phố đi bộ. Rộng hơn nữa, Hà Nội cũng chủ trương khuyến khích xã hội hóa, huy động sức người, sức của, các ý tưởng… để cùng tạo ra một không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thực sự thu hút, hấp dẫn du khách...".

Bài và ảnh: HUY AN