Sớm dự trữ nguồn cung hàng hóa

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội: Thành phố dự kiến lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn trong dịp Tết năm 2020 (tính trong hai tháng, từ ngày 7-12-2019 đến 8-2-2020) với khoảng: 191.000 tấn gạo; 44.600 tấn thịt lợn; 14.800 tấn thịt gà; hơn 12.300 tấn thịt bò; hơn 247.000 tấn rau, củ; 11.300 tấn hải sản; 3.000 tấn bánh, mứt, kẹo và khoảng 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát. Để tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá, cũng như bảo đảm ổn định các mặt hàng thiết yếu không biến động, Sở Công Thương thành phố đã chỉ đạo các doanh nghiệp dự trữ hàng tiêu dùng thiết yếu. Theo đó, các doanh nghiệp đều có kế hoạch khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng trung bình 7%-25% so với Tết năm trước; trong đó, 23 đơn vị tham gia bình ổn thị trường đã đăng ký lượng hàng hóa bình ổn tương ứng với một số mặt hàng thiết yếu khoảng 6.124 tấn thịt lợn; 762 tấn thịt gà; 8.900 tấn rau, củ;… Cùng với đó, Sở Công Thương thành phố cũng tổ chức các chương trình bán hàng, hoạt động kết nối phục vụ nhân dân dịp Tết 2020 với 9 phiên chợ Việt; 300 chuyến bán hàng lưu động; 36 hội chợ xuân... 

leftcenterrightdel
Người dân mua hàng tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Hà Nội. 

Riêng với mặt hàng thịt lợn, Phó giám đốc Sở Công Thương khẳng định, nguồn cung mặt hàng thịt lợn cho đến thời điểm hiện tại cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Sở Công Thương TP Hà Nội sẽ theo sát nguồn cung thịt lợn trên địa bàn, không để xảy ra thiếu hụt thịt lợn phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết. Đồng thời, Hà Nội cũng đã phối hợp chặt chẽ với hơn 20 địa phương có sản lượng thịt lợn lớn để thường xuyên cung ứng cho thành phố, bảo đảm nguồn cung phục vụ nhân dân Thủ đô trong dịp Tết. 

Bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm

Nhằm tăng cường các giải pháp bảo đảm chất lượng hàng hóa phục vụ Tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu, Phó giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, sở đã có kế hoạch kiểm tra, làm việc với 9 đơn vị khuyến mại, 15 đơn vị sản xuất mặt hàng phục vụ Tết, 9 hội chợ Tết để nắm bắt công tác triển khai hoạt động phục vụ Tết, đồng thời, hướng dẫn, nhắc nhở các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các hoạt động theo đúng quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa, các quy định về an toàn thực phẩm… Cùng với đó, sở cũng đề nghị Ban chỉ đạo 389 của thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết. Giám sát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu thực phẩm nhằm kiểm soát được nguồn cung và dịch bệnh có thể lây lan; tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ trên địa bàn để bảo đảm thực phẩm lưu thông đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, ông Trần Việt Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội nhận định, trong thời điểm giáp Tết, hoạt động kinh doanh thương mại, hàng hóa phục vụ Tết có nhiều diễn biến sôi động, hoạt động vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả... dự báo tiềm ẩn nguy cơ cao. Các đối tượng sẽ lợi dụng tình hình thị trường có nhiều biến động để gia tăng các hoạt động này. Theo đó, cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để trong đợt cao điểm triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó, tập trung kiểm tra hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng hóa, lưu thông trên các tuyến đường, các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao trong hoạt động kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, như: Kho tàng, bến bãi, dịch vụ vận chuyển… Chú trọng kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng cấm, hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm trên môi trường internet.

Ông Trần Việt Hùng cũng nhấn mạnh, bên cạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, cục xác định tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố thực hiện ký cam kết không buôn lậu, không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Từ đó, tạo nên những chuyển biến căn bản về ý thức tôn trọng pháp luật của các tổ chức, doanh nghiệp Thủ đô. Cùng với đó, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố.

 Bài và ảnh: NGUYỄN VŨ