Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa bàn có đường sắt đi qua tiến hành rà soát toàn bộ diện tích đất trong hành lang ATGT đường sắt đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân và có biện pháp thu hồi diện tích đất đã cấp. Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm, các công trình gây ảnh hưởng mất ATGT đường sắt.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa.

Liên quan đến việc chủ trì tổ chức quản lý lối đi tự mở qua đường sắt, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị hoàn thiện công tác rà soát, cập nhật, phân loại, lập hồ sơ quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt quốc gia đang khai thác. Quản lý, theo dõi lối đi tự mở, kịp thời có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không phát sinh lối đi tự mở. Tổ chức thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm ATGT đường sắt tại các lối đi tự mở. Lắp đặt thiết bị đèn cảnh bảo giao thông tại các lối đi tự mở là các vị trí nguy hiểm gây mất ATGT.

Cùng đó, tiến hành rà soát, kiểm tra các lối đi tự mở vào một hộ dân để quản lý, có cam kết của chủ hộ với UBND cấp xã về việc đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt. Cắm biển hạn chế phương tiện giao thông đường bộ tại các lối đi tự mở; xây dựng gờ, gồ giảm tốc để cảnh báo cho các phương tiện giao thông khi qua các lối tự mở. Bố trí lực lượng thanh tra GTVT và các lực lượng của công an tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm hành chính trong việc tuân thủ các quy định về ATGT đường sắt, đường bộ tại các lối đi tự mở.

Tin, ảnh: QUANG HÙNG