Chương trình liên kết được thực hiện ở 4 nội dung bao gồm: Phối hợp hỗ trợ trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch; phối hợp hỗ trợ khách du lịch và đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành.

Từ năm 2017 đến nay, sau khi không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đi vào hoạt động, Sở Du lịch TP Hà Nội đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa-du lịch các địa phương rất hiệu quả như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, “Sắc màu Sơn La Tây Bắc”, “Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội”, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, Ngày Văn hóa Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội, Không gian trưng bày văn hóa, du lịch và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các dân tộc tỉnh Hà Giang tại Hà Nội…

leftcenterrightdel
Du khách tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò, TP Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Cùng với đó, Sở Du lịch TP Hà Nội và các địa phương đã hợp tác xây dựng được những sản phẩm, tour du lịch mới như: Chương trình du lịch kết hợp giữa du lịch biển và khám phá hang động khởi hành từ Hà Nội qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và kết thúc tại Quảng Bình; xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch tổ chức khảo sát du lịch tại Ninh Bình, Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình, An Giang và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; tổ chức chương trình khảo sát “Hành trình qua các Kinh đô Việt cổ” Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình - Phú Thọ - Hà Nội... Đặc biệt, giai đoạn vừa qua, tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Du lịch TP Hà Nội đã chủ động triển khai, xây dựng các sản phẩm du lịch kích cầu liên kết giữa Hà Nội và các địa phương và nhận được sự ủng hộ tích cực từ du khách.

Theo đánh giá của ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch TP Hà Nội, thông qua các hoạt động, liên kết hợp tác hiệu quả, đã góp phần cho ngành Du lịch Thủ đô đạt được các kết quả tăng trưởng tốt cả về lượng khách du lịch và tổng thu từ khách du lịch. Trong giai đoạn 2016-2019, lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt mức tăng bình quân 10,1%/năm, trong đó khách du lịch quốc tế có mức tăng bình quân 21,2%/năm. Năm 2019, Hà Nội đã đón 28,945 triệu lượt khách, trong đó có 7,025 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch có mức tăng bình quân đạt 17,6%/năm, năm 2019 đạt 103.812 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các đại biểu, hiệu quả của hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch còn chưa tương xứng với tiềm năng liên kết vùng giữa các địa phương. Có thể thấy sự hợp tác, liên kết phát triển du lịch thời gian qua cũng mới chỉ tập trung vào công tác quảng bá xúc tiến, trong khi đó những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực… vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Việc xác định thị trường trọng điểm vẫn có những khác biệt về lợi thế, sản phẩm giữa các địa phương cũng như nguồn lực kinh phí không đồng đều.

Xác định trọng tâm, giai đoạn tới, du lịch Hà Nội phải "phát huy hiệu quả vai trò trung tâm điều phối du lịch lớn nhất của khu vực phía Bắc, gắn kết chặt chẽ với các chuỗi sản phẩm trong vùng, cả nước, và quốc tế", trong đó tiếp tục xây dựng và tổ chức triển khai hoạt động liên kết có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là kết nối ba bên giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển (đường không, đường bộ, đường sắt, đường thủy) và các khu, điểm du lịch để tạo thành tour du lịch cụ thể kết nối Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong nước.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến du lịch, đặt ra vấn đề cần đổi mới phương thức trong chương trình kích cầu. Trong giai đoạn sắp tới, Tổng cục Du lịch cùng các cơ quan du lịch địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách ưu đãi để kêu gọi, thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp, hỗ trợ trong công tác đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực du lịch. Ngoài ra, phối hợp xây dựng các sản phẩm xúc tiến, quảng bá du lịch chung của các địa phương trong vùng liên kết. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc riêng của mỗi địa phương. "Liên kết chỉ phát huy hiệu quả khi mỗi địa phương phát huy được ưu thế riêng, tránh “đi một tỉnh biết cả vùng”.

BĂNG CHÂU