Ngành xuất bản những năm qua đã chú trọng đầu tư vào mảng sách thiếu nhi, cho ra đời nhiều ấn phẩm thú vị, hấp dẫn. Những bộ truyện cổ tích hay tác phẩm kinh điển được tái bản đẹp hơn, trình bày minh họa cầu kỳ bắt mắt; ngoài ra là những nỗ lực mua bản quyền nhiều sách thiếu nhi nước ngoài, đặt hàng tác giả chuyên viết cho thiếu nhi... Tổng kết Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 tổ chức trên Sàn sách quốc gia book365.vn vừa qua, ban tổ chức đã thống kê gần 20 đầu sách được bạn đọc quan tâm, trong đó rất nhiều cuốn sách thiếu nhi như: “Truyện cổ Andersen”, “Truyện cổ Grimm”, “Những tấm lòng cao cả” (Edmondo De Amicis), “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” (Luis Sepúlveda), “Nanh trắng” (Jack London), “Góc sân và khoảng trời” (Trần Đăng Khoa). Đó là chưa kể những cuốn sách thiếu nhi bán rất chạy trên kênh bán hàng trực tuyến của Tiki, Vinabook trong suốt thời gian qua. Có thể khẳng định, đã qua thời kỳ trẻ em nước ta chỉ biết đến truyện tranh.

leftcenterrightdel
Phòng đọc thiếu nhi Thư viện Quốc gia Việt Nam thu hút học sinh.Ảnh: NGUYỄN DUNG (chụp trước ngày 27-4-2021). 

Vấn đề xuất hiện lúc này là làm sao nâng cao số lượng bạn đọc nhỏ tuổi, tăng thời gian đọc khi các em nhỏ có nhiều thú vui giải trí hấp dẫn ở thời đại công nghệ số. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” thu hút hơn 1 triệu bài dự thi của học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Mới nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2021 với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu”. Ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện, cho biết: “Thời điểm này khi các em thiếu nhi đang nghỉ hè, thêm vào đó tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cuộc thi là sân chơi bổ ích giúp các em tiếp cận với sách khi không thể tìm đến các hiệu sách hay thư viện. Trẻ em Việt Nam hiện nay tiếp cận với công nghệ thông tin sớm nên hình thức trực tuyến là phù hợp”.

Các chuyên gia văn hóa đọc cho rằng, kể cả thời điểm không có dịch Covid-19, vai trò của nhà trường và gia đình rất quan trọng để khơi dậy tình yêu sách của trẻ em. Đối tượng trẻ em không phải là đối tượng có thể tự giác đọc sách như người lớn nhưng lại đang giai đoạn hình thành thói quen có thể duy trì trong tương lai. Chính vì vậy, tạo mọi điều kiện, mọi phương cách để trẻ em tiếp cận với sách một cách tự nhiên mới mang lại hiệu quả. Nếu thầy cô giáo chỉ giới thiệu chung chung, khuyến khích các em đọc sách thì chắc chắn không mang lại nhiều hiệu quả. Việc gây dựng các tủ sách ngay trong lớp học phù hợp độ tuổi, lồng ghép đọc thêm sách vào chương trình học... là cách làm nhiều trường học đang áp dụng, mang lại thành công lớn. Tương tự, trong gia đình, nếu phụ huynh tự mua sách, ép buộc con cái đọc chắc chắn không mang lại hiệu quả; thay vào đó có thể dẫn trẻ tự đi tìm sách yêu thích, đọc sách cùng con, cho trẻ xem phim được chuyển thể từ truyện thiếu nhi để trẻ sau đó tìm sách đọc cũng là những bí quyết được nhiều phụ huynh chia sẻ.

HÀM ĐAN