Theo đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội, để thực hiện tốt "mục tiêu kép", Hà Nội luôn chú trọng công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch.
Sở TT&TT đã tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí thông qua nhiều hình thức như Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, email công vụ, mạng xã hội: Zalo, facebook… về các văn bản chỉ đạo điều hành của Thành ủy, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Có thể nói, trong cuộc chiến chống Covid-19, Sở TT&TT đã áp dụng nhiều phương thức truyền thông mới, phủ rộng trên mọi “mặt trận” truyền thông, thông tin được liên tục cập nhật 24/7.
    |
 |
Sở TT&TT Hà Nội ký kết Chương trình phối hợp với Cục Báo chí về quản lý thông tin báo chí trên địa bàn Thành phố. |
Bên cạnh công tác tuyên truyền trên báo chí, Sở TT&TT tiếp tục duy trì việc cung cấp và chia sẻ tài liệu tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cho hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Tăng cường lan tỏa thông tin phòng, chống dịch thông qua các trang thông tin điện tử tổng hợp, hệ thống màn hình điện tử tại các khu chung cư, tòa nhà cao tầng.
Cập nhật liên tục cho người dân những thông tin mới nhất liên quan đến tình dịch Covid-19 tới gần 1.000.000 người quan tâm tài khoản của Sở trên ứng dụng mạng xã hội Zalo, Lotus. Ngoài ra, Sở đã phối hợp Công ty Cổ phần VNG gửi các “Thông báo khẩn” của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố thông báo tìm người tại các địa điểm các trên địa bàn TP Hà Nội, đến hơn 7.000.000 tài khoản Zalo trên địa bàn.
Sở TT&TT cũng đã tập trung tăng cường rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng; khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch.
Nói về vai trò của báo chí truyền thông, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho rằng, báo chí truyền thông, với lực lượng hùng hậu, có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của bất cứ “mặt trận” nào. Đặc biệt, báo chí đã góp một phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô hiện nay bởi thông tin về tình hình dịch bệnh luôn đầy đủ, minh bạch và kịp thời.
Các cơ quan báo chí đã bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương và Thành phố, các cơ quan chức năng, đưa tin và thực hiện kỷ luật thông tin, giúp người dân có thông tin chính xác về diễn biến dịch…; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch, nắm rõ các dấu hiệu mắc bệnh và chủ động khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch; tự giác thực hiện cách ly khi có yêu cầu của cơ quan chức năng; hướng dẫn, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ sức khỏe, hình thành kỹ năng vệ sinh an toàn để tự tin đối phó với dịch bệnh, bảo vệ mình và cộng đồng.
    |
 |
Phóng viên báo chí tác nghiệp, đưa tin về dịch Covid-19. |
Báo chí cũng góp phần phát hiện, tố giác các hành vi tiêu cực, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi; hỗ trợ các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các cá nhân, nhóm người tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh trên các kênh truyền thông xã hội... Đồng thời, báo chí tuyên truyền các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố để khắc phục tác động tiêu cực của Covid-19 với tinh thần không để ai bị bỏ lại ở phía sau.
Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 của TP Hà Nội là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. UBND TP Hà Nội đã giao Sở TT&TT, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp tốt với các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời đưa tin đầy đủ, toàn diện hoạt động chỉ đạo - điều hành của Thành phố về công tác phòng, chống dịch để người dân hiểu, tiếp cận nhanh nhất chỉ đạo của Thành phố. Khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt thông điệp 5K; không mở cửa kinh doanh ăn uống, cà phê khi chưa có quyết định của Thành phố; không tụ tập buôn bán chợ cóc, chợ tạm; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường và chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết…
Thành phố cũng yêu cầu, các quận huyện, thị xã, sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức, nhất là trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở, hệ thống thông tin nội bộ tại các nhà chung cư, tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, xe tuyên truyền lưu động, trên không gian mạng... Việc thông tin, truyền thông cần bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đồng bộ, thống nhất.
“Trong chiến dịch truyền thông không ngừng nghỉ về phòng, chống đại dịch Covid-19, với quan điểm việc cung cấp thông tin phải đảm bảo “Kịp thời - Minh bạch - Chính xác và Tin cậy”, Sở TT&TT Hà Nội đã huy động sức mạnh của các cơ quan báo chí, sử dụng triệt để các loại hình truyền thông mới và truyền thông cơ sở, tạo ra “chiến dịch truyền thông” với những dấu ấn thật sự ấn tượng.
Việc phối hợp thực hiện đồng thời công tác tuyên truyền trên các “trận tuyến” đã mang lại hiệu quả trong cuộc chiến truyền thông phòng, chống dịch và góp phần vào thành tích chung trong việc kiểm soát đại dịch. (Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội).
|
LINH PHẠM