Tưởng đâu xa xôi, hóa ra đó là quán cà phê của anh Vinh “Harley”. Thi thoảng, chúng tôi vẫn ra Hàng Bún gọi tô bún thang, bữa nào quán đông, mọi người lại hò nhau sang quán cà phê xe cổ đối diện bên đường, để có thể vừa thưởng thức bún thang, cà phê, lẫn thưởng ngoạn những chiếc xe mô tô cổ.

leftcenterrightdel
Anh Trần Quang Vinh (bên trái) có thể nói chuyện với khách cả ngày về thú chơi xe ở đất Hà thành. 

Kết thúc Giải xe đạp quốc tế VTV-Cúp Tôn Hoa Sen 2016, nhóm phóng viên thể thao phía Bắc mời anh em đồng nghiệp phía Nam ra quán cà phê của anh Vinh luôn. Bên tách cà phê, anh Trần Quang Vinh nhớ lại: “Hồi đầu những năm 2000, tôi có mua về một chiếc Harley. Trước khi mua nào có được tận mắt ngắm đâu. Xe này đắt, không phải ai cũng chịu chi và chịu chơi. Thành ra, mình lên mạng, ngắm nghía, tìm hiểu thật kỹ rồi đặt mua. Mua xong thì đem về bày ở quán, chính chỗ mọi người đang ngồi uống nước đây”. “Ủa, sao lại đem bày hả anh?”. “Thì ngày đó luật không cho phép công dân sử dụng xe mô tô phân khối lớn, nên tôi đã tham gia Câu lạc bộ mô tô thể thao của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Hà Nội, để có cơ hội tham dự các chuyến đi dẫn đường cho các cuộc đua xe đạp trong nước. Lúc không có giải đua xe đạp, thì tôi bày xe ở quán”.

Nói về lịch sử những chiếc Harley đầu tiên có ở Hà Nội từ thời Pháp thuộc, khi được trang bị cho cảnh binh Pháp, anh Vinh kể một cách hào hứng. Ông chủ quán cà phê xe cổ trên phố Hàng Bún còn nhớ những người đầu tiên ở Hà Nội chơi dòng xe này là ông An, làm nghề thợ may ở phố Hàng Trống nức danh với chiếc BMW R2, đó còn là nhiếp ảnh gia Văn Hách oai phong khi chạy chiếc Universal…

Lại nhớ, vừa rồi mấy anh em phóng viên đồng hành cùng Giải xe đạp quốc tế VTV-Cúp Tôn Hoa Sen 2016 về đến thành phố Nam Định, ngồi uống nước với phóng viên ảnh lão làng Dư Hải, thấy mấy chiếc Harley Davidson nổ máy, chú Dư Hải thốt: “Ôi trời, nghe tiếng nổ kìa, thích quá luôn!”.

Quay trở lại câu chuyện với ông chủ quán cà phê xe cổ trên phố Hàng Bún, anh Vinh cho hay: “Tiếng nổ dũng mãnh, độc đáo của Harley là do xe không thiết kế để chạy tốc độ cao, hộp số nằm riêng, không chung với phần máy nên tạo ra tiếng nổ rất riêng của Harley. Xe đẹp thật đấy, hay đấy nhưng không phải ai đam mê cũng có thể chơi được dòng xe này. Bởi nếu không có sức khỏe thì không thể dắt nổi, cũng không thể ngồi trên yên xe chống chân giữ thăng bằng vì khối lượng của xe nặng cỡ 400 cân. Trong Câu lạc bộ Harley Hà Nội, giá chiếc thấp nhất khoảng 500 triệu đồng, chiếc cao nhất có giá tầm 2 tỷ đồng”. Nghe anh Vinh nói giá mấy chiếc xe, một vài người ngồi uống nước trong quán không khỏi… ù tai.

Trong câu chuyện cà phê sáng cuối tuần, chúng tôi cũng được biết từ khi ra đời, Câu lạc bộ Harley Hà Nội luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện như: Tặng trẻ em nghèo tỉnh Sơn La xe đạp, quần áo; phối hợp cùng một số đơn vị tặng trẻ em huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) 126 xe đạp; tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo tỉnh Yên Bái với số tiền hơn 60 triệu đồng… Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, cùng với Câu lạc bộ Harley Sài Gòn, Câu lạc bộ Harley Hà Nội đã tài trợ cho giải đua xe đạp trẻ toàn quốc, giải đua xe đạp đường trường dành cho người lớn tuổi…

Kết thúc câu chuyện, anh Vinh bộc bạch: Mười tháng nữa thôi chúng tôi lại vinh dự cùng Báo Quân đội nhân dân đồng hành trong cuộc đua Xe đạp "Về Trường Sơn 2017" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Bài và ảnh: ĐÌNH HÙNG