Với những kết quả đạt được và sự đánh giá cao của người dân cũng như du khách, từ ngày 1-1-2020, TP Hà Nội đã kết thúc thí điểm và chính thức triển khai không gian phố đi bộ nhằm tiếp tục xây dựng một thương hiệu, một điểm nhấn của Thủ đô.
    |
Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thu hút du khách vào mỗi dịp cuối tuần. |
Thường xuyên tới phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm vào dịp cuối tuần, anh Nguyễn Văn Thành (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) chia sẻ: “Hằng tuần, tôi thường đưa các con đến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm để tham gia các hoạt động văn hóa đa dạng. Không gian phố đi bộ giúp tôi thư giãn sau một tuần làm việc mệt mỏi. Tại đây cũng có nhiều hoạt động bổ ích dành cho trẻ em vui chơi”. Anh Thành cũng cho rằng, mọi người khi đến vui chơi, tham quan tại phố đi bộ cần có trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ không gian chung xanh-sạch-đẹp của thành phố.
Đánh giá về kết quả 3 năm triển khai thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho rằng, không gian phố đi bộ đã góp phần hình thành thói quen, nếp sống mới cho người dân Thủ đô, trở thành điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của người dân và du khách vào mỗi dịp cuối tuần. Đồng thời, góp phần kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế của quận Hoàn Kiếm nói riêng, của Thủ đô nói chung. Theo ông Phạm Tuấn Long, 3 năm qua, khu vực phố đi bộ đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước (trung bình ban ngày có khoảng 3.000-5.000 người; buổi tối khoảng 1,5-2 vạn người). Hoạt động hiệu quả của không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đã kéo theo nhiều loại hình dịch vụ, du lịch phát triển. Trong đó, số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với hơn 12.400 phòng.
Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, trong giai đoạn 2017-2019, tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra 410 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố trong nước, 26 đại sứ quán và 3 tổ chức quốc tế. Các hoạt động giao lưu văn hóa, ngoại giao tổ chức tại đây cũng góp phần đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam với các nước, như: Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản-Hà Nội; Ngày hội hữu nghị Việt-Hàn; những sự kiện quảng bá văn hóa các nước Pháp, Bỉ, Ireland, Hungary, Nga…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, thời gian tới, quận sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục các tồn tại trong hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, như: Tình trạng ùn ứ xe tại một số điểm giao thông; tình trạng bán hàng rong, đeo bám khách du lịch; nơi tổ chức trò chơi trẻ em còn lộn xộn; số lượng nhà vệ sinh công cộng chưa đáp ứng nhu cầu;… Đồng thời, khẩn trương triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm, như: Khu vực nhà hàng Thủy Tạ; Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; Vườn hoa Lý Thái Tổ… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, văn hóa ứng xử nơi công cộng. Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng sẽ thẩm định Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trong tháng 1-2020 làm cơ sở để UBND quận Hoàn Kiếm hoàn thiện và trình UBND thành phố phê duyệt.
Bài và ảnh: TUẤN NGUYỄN