Chú trọng bồi dưỡng giáo viên
Cùng các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Trường Quân sự BTL TĐHN tham quan Trung tâm Điều hành huấn luyện; trường bắn ảo; khu vực giảng đường và các công trình huấn luyện chiến đấu... chúng tôi nhận thấy, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp khang trang, chính quy. Đại tá Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cùng với các điều kiện về cơ sở hạ tầng, vật chất bảo đảm huấn luyện, GD-ĐT thì đội ngũ nhà giáo có vai trò đặc biệt quan trọng quyết định chất lượng GD-ĐT.
Nhận thức rõ điều này, một trong những giải pháp đầu tiên được Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Quân sự BTL TĐHN quan tâm chỉ đạo là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc và chất lượng; đủ về số lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với cử đi đào tạo, bồi dưỡng ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội, nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về chuyên môn, tập trung vào những nội dung mới, nội dung còn yếu, còn thiếu; khuyến khích tự học tập, nghiên cứu; đẩy mạnh các hoạt động dự giờ, thỉnh giảng. Qua đó nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giảng viên.
Đối với những nội dung mới, giáo viên mới, Hội đồng Khoa học nhà trường trực tiếp thông qua bài giảng, tư vấn về phương pháp giảng dạy; đồng thời yêu cầu đội ngũ cán bộ quản lý bám sát thao trường, giảng đường, quản lý chặt chẽ giờ học, phát huy tốt vai trò người thầy “thứ hai” trong hướng dẫn, củng cố kiến thức và duy trì nghiêm chế độ chính quy trong huấn luyện, nâng cao năng lực thực hành cho học viên. Đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, theo đó tất cả bài giảng đều phải được thông qua, phê duyệt theo phân cấp, tập trung vào các giáo viên mới, bài giảng mới, đối tượng đào tạo mới; lấy người học làm trung tâm, tăng thời gian tự học tập, tự nghiên cứu, tăng cường học tập ngoại khóa...
Nhà trường còn chú trọng hội thao, hội thi giáo viên, cán bộ quản lý giỏi cấp cơ sở. Đến nay, tỷ lệ giáo viên có trình độ đại học và sau đại học của nhà trường đạt hơn 93,5%; có 3 giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng và 8 giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, hơn 100 giáo viên, cán bộ quản lý giỏi cấp cơ sở.
Đổi mới phương pháp dạy học
Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó chính ủy Trường Quân sự BTL TĐHN cho biết, trên cơ sở kết quả huấn luyện, GD-ĐT những năm trước đây và yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học, hằng năm, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, phối hợp với các khoa, đơn vị tham mưu, xây dựng, bổ sung quy chế nhằm thống nhất trong chỉ đạo công tác huấn luyện; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của người chỉ huy, chính ủy (chính trị viên); chức năng, nhiệm vụ của các phòng, khoa, ban...
Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, cùng với thực hiện nghiêm túc quy chế GD-ĐT, công tác điều hành huấn luyện cũng được nhà trường chỉ đạo thực hiện hệ thống theo quy trình “Huấn luyện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; huấn luyện kỹ thuật trước, chiến thuật sau; ban ngày trước, ban đêm sau; cơ bản trước, ứng dụng sau...”. Kế hoạch huấn luyện tuần, tháng trước khi ban hành chính thức đều được các cơ quan, khoa ban, đơn vị nghiên cứu, cho ý kiến để điều chỉnh phù hợp, bảo đảm khoa học, không chồng chéo; đồng thời duy trì nghiêm túc, chặt chẽ công tác kiểm tra, chế độ báo cáo, rút kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong huấn luyện và GD-ĐT...
Theo Đại tá Nguyễn Đức Long, Trưởng phòng Đào tạo Trường Quân sự BTL TĐHN thì nội dung, chương trình đào tạo cũng thường xuyên được điều chỉnh, đổi mới cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, hằng năm trên cơ sở chương trình khung của Bộ Quốc phòng, nhà trường phối hợp chặt chẽ với Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện từ 20 đến 25 chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng học viên. Tập trung theo hướng giảm lý thuyết, tăng kiến thức chuyên ngành, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu. Nhà trường cũng yêu cầu công tác tổ chức thi, kiểm tra kết thúc học phần, môn học, khóa học phải luôn bảo đảm chặt chẽ, khách quan.
Đại tá Nguyễn Đức Long cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức khảo sát tại các địa phương, đơn vị trong BTL TĐHN về chất lượng cán bộ ngành quân sự cơ sở, đội ngũ hạ sĩ quan sau khi tốt nghiệp ra trường. Qua đó rút kinh nghiệm trong công tác đào tạo tại trường, bảo đảm cho học viên tốt nghiệp đảm nhiệm được cương vị, chức trách được giao".
NGÔ DUY - TRẦN THẢO