Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường vành đai 3,5 là tuyến đường kết nối khu vực phía Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng, nhiều phân khu đô thị và khu dân cư thuộc các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, huyện Thanh Trì và Hoài Đức... tạo thành vành đai phía Tây Thủ đô.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (giữa); Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (thứ 4 từ trái sang) cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
Trong đó, đoạn tuyến từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 có chiều dài 5,6km, quy mô mặt cắt ngang 60m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư dự án trên 1.000 tỷ đồng. Đến nay, huyện Hoài Đức đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để khởi công và thực hiện giai đoạn I của dự án, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10-2018 sau khoảng 11 tháng thi công. Tổng mức đầu tư của giai đoạn I là 379 tỷ đồng. Tiếp đó sẽ triển khai giai đoạn II ngay trong năm 2018 để hoàn thiện đoạn tuyến đi qua địa bàn huyện vào năm 2019.

Phát biểu phát lệnh khởi công xây dựng dự án, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 16 đã xác định một trong 3 khâu đột phá là: “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn”. Việc khởi công xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 chính là sự thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các phương tiện tham gia giao thông; kết nối đồng bộ với các khu đô thị, các tuyến đường quy hoạch đã được đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Hoài Đức nói riêng và thành phố nói chung.

Để công trình sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng; triển khai đúng tiến độ, chất lượng, an toàn trong quá trình thi công; tổ chức bảo đảm giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Đồng thời đôn đốc quyết liệt các nhà đầu tư dự án đường vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 và dự án nút giao thông đường vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long đẩy nhanh tiến độ nhằm kết nối đồng bộ tuyến đường vành đai 3,5.

Tin, ảnh: GIANG NAM