Theo đó, đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục là dự án nhóm A, do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,27km, mặt cắt ngang 50m, có 6 làn đường vỉa hè rộng từ 5-8m, dải phân cách giữa rộng 3m.
Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng 2 cầu vượt trực thông tại nút giao Giảng Võ-Láng Hạ và nút giao Nguyễn Chí Thanh-Đê La Thành. Điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu-Yên Lãng phường Cát Linh, quận Đống Đa, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, khu vực cổng trường Đại học Giao thông vận tải. Dự án có tổng mức đầu tư xấp xỉ 7.800 tỷ đồng.
Đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục sẽ khớp nối với đường La Thành-Giảng Võ.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, tuyến đường vành đai 1 là tuyến đường phố chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông-Tây thuộc khu vực trung tâm thành phố. Những năm qua, thành phố đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch từ đê Nguyễn Khoái- Hoàng Cầu, thời điểm này việc triển khai tiếp đoạn còn lại Hoàng Cầu-Voi Phục là cần thiết nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến vành đai 1, phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội thành.
Đáng nói, dự án vành đai 1 được thành phố phê duyệt chỉ giới đường đỏ từ năm 1999; năm 2006 Ban Dự án trọng điểm thành phố đã lập dự án, chỉnh sửa vào năm 2010. Đến thời điểm này, kế hoạch vốn để xây dựng dự án đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và đã bố trí được nguồn vốn để triển khai.
Trong tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng nói trên, nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân chiếm đến hơn 80% (6.418 tỷ đồng). Phần kinh phí dành cho xây lắp khoảng 1.100 tỷ đồng. Để thực hiện dự án này, các cơ quan chức năng sẽ phải giải phóng mặt bằng 160.000m2 đất, di dời 2.044 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ).
Theo kế hoạch, sau khi lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành liên quan, trong tháng 7-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ ký trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua dự án. Dự kiến, sau khi được phê duyệt, dự án sẽ được khởi công ngay từ đầu năm 2018 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2020 nhằm khớp nối và hoàn thiện toàn tuyến vành đai 1.
Tin, ảnh: MẠNH HUY