Mặc dù chưa chính thức đi vào hoạt động nhưng thời gian gần đây Bảo tàng gốm Bát Tràng đã đón đông đảo du khách đến tham quan, nhất là những bạn trẻ. Vừa thích thú ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của bảo tàng, sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) vừa cho hay: “Tôi rất thích kiến trúc của bảo tàng này, nó rất độc đáo và mới lạ. Đối với những bạn trẻ như tôi thì nơi đây là địa điểm tuyệt vời để khám phá và chụp ảnh. Nhất định khi bảo tàng đi vào hoạt động, tôi sẽ quay lại tham quan”.  

leftcenterrightdel
 Bảo tàng gốm Bát Tràng có kiến trúc độc đáo.

Bảo tàng gốm Bát Tràng được khởi công xây dựng vào năm 2018 trên một khu đất rộng 3.700m2. Công trình nằm trong dự án "Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt" của công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh và Hiệp hội làng nghề Hà Nội nhằm mục đích phát triển làng nghề. Bảo tàng được lấy cảm hứng từ hình ảnh những khối bàn xoay, công cụ quen thuộc và không thể thiếu đối với người dân làng gốm. Kiến trúc của bảo tàng theo lối lớn dần lên phía trên, nhưng vẫn tạo thế vững chãi và chắc chắn. Được biết, để làm nên 7 vòng xoáy độc đáo đó, những người thợ đã phải sử dụng bê tông cốt thép sợi tuyến tính mỏng có tải trọng không lớn nhưng có thể chịu được lực một cách hiệu quả. Công trình cũng tận dụng tối đa những nguyên liệu của làng nghề Bát Tràng như: Gạch gốm cổ truyền, gạch men mosaic và ngói nung…

leftcenterrightdel
Bảo tàng gốm Bát Tràng trưng bày nhiều sản phẩm gốm của các nghệ nhân. 

Dạo một vòng quanh bảo tàng, chúng tôi không chỉ ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo mà còn bất ngờ bởi cách bài trí vô cùng hấp dẫn với ba tầng trưng bày. Tầng một là  “quảng trường gốm” nơi dành riêng cho các nghệ sĩ trưng bày những những tác phẩm giá trị nhất của mình, qua đó kết nối khách tham quan với các nghệ nhân. Đồng thời, đây cũng là nơi phù hợp với các hoạt động, sự kiện lớn về gốm. Tầng một còn có không gian mở rất rộng nên thích hợp cho các chương trình, sự kiện lớn hay các festival văn hóa cổ truyền. Trong khi đó, tầng hai và tầng ba là khu trung tâm của Bảo tàng gốm Bát Tràng. Ở đây trưng bày các sản phẩm gốm nghệ thuật xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển làng gốm Bát Tràng, gồm các dòng men từ cổ đến hiện đại, với sự thay đổi về màu sắc, hình dáng và các họa tiết trang trí trên gốm giúp du khách có cái nhìn tổng quan về lịch sử làng nghề. Cuối cùng là tầng thượng, nơi để ngắm cảnh với không gian xanh mát. Từ trên tầng thượng phóng tầm mắt ra xa, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy dòng kênh Bắc Hưng Hải phía đối diện, xa xa là trung tâm Hà Nội với những tòa ốc cao tầng đang len lỏi trong màn sương mờ.

Không chỉ vậy, Bảo tàng gốm Bát Tràng có cả khu vực dành cho các không gian trình diễn văn nghệ, khu thương mại, nhà hàng ẩm thực và các phòng nghỉ của các chuyên gia, nghệ nhân. Ngoài ý tưởng tạo ra một triển lãm trưng bày các sản phẩm thủ công làng nghề và là nơi kết nối thủ công mỹ nghệ truyền thống, Bảo tàng gốm Bát Tràng còn là nơi tôn vinh những người thợ làng nghề. Nơi đây được ví như một ngôi nhà truyền thống, nơi lưu giữ tinh hoa văn hoá của làng gốm Bát Tràng để du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng, thưởng thức. 

Bài và ảnh: HUYỀN CH