Bóng rổ là một môn thể thao tập thể mang tính đối kháng, đòi hỏi yếu tố kỹ thuật và chiến thuật nhuần nhuyễn. Tại Việt Nam, bóng rổ đang phát triển mạnh và ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp xã hội tham gia tập luyện, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Trong các địa phương phát triển môn bóng rổ hiện nay, Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu về chú trọng đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp. Cách đây 17 năm, Hà Nội lần đầu tổ chức giải bóng rổ không chuyên dành cho các câu lạc bộ. Đến nay, Hà Nội đã có nhiều giải đấu bóng rổ hấp dẫn, trong đó nổi bật là các giải bóng rổ học sinh, sinh viên ngày càng tạo sức lôi cuốn người hâm mộ.

Việc Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội vừa được thành lập mới đây đã mang đến bước đột phá cho bóng rổ Thủ đô trong việc hoàn thiện hệ thống giải đấu, tiếp tục chú trọng vào công tác đào tạo trẻ. Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội hoạt động không vì lợi nhuận, tập hợp hội viên nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, thể lực cho quần chúng nhân dân và học sinh, sinh viên; tham gia phát triển thành tích bóng rổ trong nước, nâng cao vị thế của bóng rổ Hà Nội. 

leftcenterrightdel
 Phong trào bóng rổ trong học đường ở Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh: MINH KHANG.

Trong thời gian tới, Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu môn bóng rổ rộng rãi trên toàn thành phố, trong đó chú trọng đến đối tượng từ bậc tiểu học tới đại học, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, vóc dáng của người chơi. Ngoài ra, liên đoàn còn hướng đến việc đào tạo vận động viên thế mạnh, đầu tư lớp năng khiếu, xây dựng, đào tạo lực lượng huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên, trọng tài tại các quận, huyện, thị xã, trường học. Liên đoàn sẽ tập trung đầu tư có trọng điểm cho các tài năng trẻ đội bóng rổ Hà Nội để hướng tới SEA Games 2021.

Ông Đào Văn Kiên, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội cho biết: “Cuối tháng 6-2020, Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội sẽ tổ chức một ngày hội bóng rổ nội dung 3×3 trên phố đi bộ dành cho những người có niềm đam mê bóng rổ tại Thủ đô. Sân chơi sẽ được sử dụng hệ thống thảm đấu theo quy chuẩn của quốc tế. Trong thời gian tới, chúng tôi cố gắng phấn đấu để SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam vào năm 2021 sẽ có từ 2 đến 3 vận động viên tham gia vào đội tuyển quốc gia. Và trong vài ba năm tới, chúng tôi mong muốn sẽ nằm trong tốp hai của cả nước và tiếp đến là việc phát triển bóng rổ để vươn tầm khu vực”.

PHẠM HUY