Dẹp bỏ vì thiếu an toàn

Phố đường tàu là cách gọi của người dân Hà Nội dành cho những con phố có tuyến đường sắt chạy qua, như: Phùng Hưng, Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, Trần Phú, cắt ngang là con phố Nguyễn Thái Học, Khâm Thiên, Nguyễn Khuyến... Hơn một năm nay, những ngôi nhà ven đường ray xuyên giữa nội đô vốn cũ kỹ, lụp xụp tồn tại bao năm bỗng được khoác lên mình chiếc áo mới sạch đẹp và nhộn nhịp hơn với loại hình kinh doanh cà phê, du lịch đường tàu. Các quán cà phê này nhanh chóng mọc lên ngày một nhiều khiến phố đường tàu hút khách du lịch, nhất là giới trẻ và du khách quốc tế. Họ đến để chụp ảnh, thích thú với cảm giác chờ đợi và chiêm ngưỡng những chuyến tàu chạy qua sát sạt giữa khu dân cư, ngay trong lòng Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Phố đường tàu vắng người qua lại sau khi có lệnh cấm các quán cà phê kinh doanh, buôn bán.

Tuy nhiên, phố cà phê đường tàu lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt. Trước thực tế đó, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện trên địa bàn có tuyến đường sắt đi qua phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn, giải tán các tụ điểm đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt và hoàn thành trước ngày 12-10. Trong quá trình kiểm tra, chủ động phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan để thực hiện có hiệu quả, xử lý dứt điểm các vi phạm.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại phố đường tàu cắt phố Lê Duẩn, Trần Phú, Điện Biên Phủ, Phùng Hưng, lực lượng chức năng đã ra quân phong tỏa, cắm chốt tại các lối ra vào đoạn đường tàu này. Từ đầu các con phố, hàng loạt babie, rào chắn, biển báo nguy hiểm bằng tiếng Việt và tiếng Anh được dựng lên. 

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Người dân nơi đây cần phải được hiểu rõ, tính mạng con người là cao hơn cả. Thế nên ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, chúng tôi đã tiến hành ra quân lập lại trật tự hành lang đường sắt bằng cách cắm chốt tại tất cả các lối lên của đường tàu từ 8 giờ đến 22 giờ cùng ngày để nhắc nhở khách du lịch. Đồng thời, liệt kê, rà soát các hộ kinh doanh, tiếp tục đề nghị UBND các phường tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con thấy được giữa lợi ích trước mắt và lâu dài”.

Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân

Cùng với phố cà phê đường tàu, tình trạng quán xá lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng diễn ra ở nhiều con phố của Hà Nội. Không chỉ bị quán xá, các chợ tự phát chiếm dụng, mà vỉa hè, lòng đường còn trở thành điểm đỗ của ô tô, xe máy. Theo quan sát của chúng tôi, dọc các tuyến phố, như: Hàng Chiếu, Hàng Mã, Chân Cầm, Lý Quốc Sư, Phủ Doãn, Hàng Thiếc… hàng quán hoạt động tấp nập cùng xe máy đỗ tràn lan trên vỉa hè, lòng đường khiến người đi bộ không còn chỗ để đi. Đáng nói là, tình trạng này diễn ra không chỉ ngày một ngày hai mà đã tồn tại như ví von của nhiều người là "một nét văn hóa vỉa hè của người Hà Nội". Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần, phố đi bộ Hà Nội quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và các vùng phụ cận, hàng loạt bãi xe mọc lên như nấm, lấn chiếm nhiều đoạn vỉa hè, lòng đường, gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

"Theo tính toán sơ bộ, vào mỗi buổi tối cuối tuần, chỉ tính riêng khách du lịch nước ngoài, quận Hoàn Kiếm đã có khoảng 6.000-7.000 khách lưu trú. Vì thế, lực lượng chức năng phải chủ động lên phương án, chia lực lượng cắm chốt, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh trật tự, chúng tôi cũng cần sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể liên quan cùng ý thức, trách nhiệm của từng người dân”, Thượng tá Bùi Văn Đang chia sẻ.

“Văn hóa phải là những yếu tố có chọn lọc. Không thể lấy yếu tố văn hóa để phủ định yếu tố an toàn và yếu tố thể chế”, đó là quan điểm của TS, KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội khi nói về phố đường tàu hay quán xá vỉa hè. Để giải quyết tình trạng này, TS, KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng: “Hà Nội cần đưa ra những giải pháp xử lý tận gốc rễ, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm, phân công rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân”.

Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀI