Hoạ sĩ Ngọc Linh là người dân tộc Tày (Lạng Sơn), được phong danh hiệu NSƯT năm 1993. Ông là hoạ sĩ thiết kế của Hãng Phim truyện Việt Nam, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội, Hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam…

Với 60 bức tranh, cùng với mảng tranh chân dung đặc sắc, tại triển lãm này, ông còn giới thiệu bộ tranh mới gồm 13 bức về Hà Nội, được vẽ ngay trong đại dịch Covid-19. Những hình ảnh và màu sắc trong bộ tranh này đã được ông chắt chiu từ một tập ký họa sơn dầu vô cùng đặc biệt – tập ký họa Hà Nội tôi yêu được ông bền bỉ vẽ trong nhiều năm qua ngay trên mặt sau của những tờ xổ số.

leftcenterrightdel
Hoạ sĩ Ngọc Linh. Ảnh gia đình cung cấp.

Trải qua 7 thập kỷ cùng hội hoạ và “90 mùa Xuân” của đời người, đôi mắt nhìn đời đầy lạc quan và đôi chân khám phá của họa sĩ Ngọc Linh vẫn chưa dừng lại.

Tốt nghiệp khoá mỹ thuật đầu tiên của Trường Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Sau cách mạng Tháng Tám, dưới sự dìu dắt của họa sĩ Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn… họa sĩ Ngọc Linh say mê và miệt mài với hội hoạ. Cuốn sổ ký họa cùng vài cây bút chì, bút sắt, mẩu than... luôn là những vật bất ly thân để ông bắt lại mọi khoảnh khắc.

Triển lãm “90 mùa Xuân” lần này, công chúng được chiêm ngưỡng một số tác phẩm chân dung đặc sắc. Xem tranh của ông, độc giả cảm thấy đường nét mộc mạc, màu sắc, bố cục uyển chuyển, biến hóa bất ngờ.

leftcenterrightdel
Tranh Nhà thờ Hàm Long của họa sĩ Ngọc Linh.

Nhân dịp sinh nhật tuổi 90, đánh dấu triển lãm cá nhân lần thứ 11, họa sĩ Ngọc Linh mang tới cho người xem một bộ tranh về Hà Nội. Hà Nội tuy không phải quê hương của ông nhưng là nơi nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn người nghệ sĩ từ thời trẻ tuổi.

Hà Nội dưới góc nhìn họa sĩ Ngọc Linh thật nên thơ, say đắm. Nhiều người đã quen với một Ô Quan Chưởng trầm mặc rêu phong, hay nhà thờ Cửa Bắc ẩn sau hàng cây rợp bóng trên đường Phan Đình Phùng... Hiện thực vốn là để họa sĩ Ngọc Linh quan sát, chắt lọc rồi truyền tải chứ không phải để phụ thuộc vào. Qua bàn tay của người nghệ sĩ, người xem thấy cửa ô đang bung sức xuân với sắc hồng, nhà thờ trở nên nổi bật, gần gũi hay một Văn Miếu-Quốc Tử Giám như quay về thời hoàng kim với sắc vàng tráng lệ.

Bộ tranh mới này dựa trên một tập ký hoạ sơn dầu vô cùng đặc biệt của ông: Tập “Hà Nội tôi yêu”. Chứng kiến sự chuyển mình nhanh chóng của Thủ đô, họa sĩ Ngọc Linh cần mẫn ghi lại những góc phố, những biểu tượng đẹp của Thủ đô bằng hội họa.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN