Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1-10-2020, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP. Nội dung Nghị định có nhiều điểm mới, quan trọng, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “Cuộc gọi rác”, đây là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua.

Ngay sau khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở TT&TT Hà Nội đã chủ động thiết lập cơ chế phối hợp nhanh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) với các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra bộ) để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ; thường xuyên phối hợp Công an TP Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và các nhà mạng viễn thông triển khai thực hiện nghị định.

leftcenterrightdel
Nghị định 91/2020/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để cuộc gọi rác, tin nhắn rác đang gây phiền phức cho người sử dụng điện thoại di động. 

Từ nguồn tin của người dân trên địa bàn thành phố, Sở TT&TT Hà Nội đã rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác. Cụ thể là trường hợp Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam (26-10) bị xử phạt vi phạm hành chính với hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Hay Công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS miền Bắc bị xử phạt vi phạm hành chính vì thực hiện gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý…

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ đăng ký và vận hành sử dụng tên định danh "SoTTTTHaNoi" để nhắn tin, thông báo chủ thuê bao vi phạm Nghị định 91/2020/NĐ-CP đến Sở TT&TT Hà Nội làm việc. Cùng với đó, sở sẽ ban hành quyết định về quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác và quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, từ ngày 1-3-2021, Sở TT&TT Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra và xử lý vi phạm các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ internet, dịch vụ thư điện tử.

Hiện Sở TT&TT Hà Nội đã lập Kế hoạch triển khai Nghị định số 91/2020/NĐ-CP nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp về mục tiêu, ý nghĩa của công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác để giảm thiểu tình trạng này.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Sở TT&TT Hà Nội đề nghị, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện 5 nội dung, giải pháp; trong đó có việc tổ chức tuyên truyền, tập huấn về Nghị định số 91/2020/NĐ-CP; thông tin, hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; xây dựng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác…

Để thực hiện nội dung kế hoạch, Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT, các đơn vị trực thuộc Sở, UBND quận, huyện, thị xã và đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet... tham gia phối hợp với những nhiệm vụ cụ thể.

Bài, ảnh: LINH PHẠM - ĐỖ TÂM