Bên cạnh đó, có một món ăn gắn bó với ký ức tuổi thơ của không biết bao người – kem Tràng Tiền. Món ăn gây thương nhớ bởi độ cứng vừa phải, hương thơm dịu, sắc tươi nhẹ và vị ngọt mềm mại… thanh tao như chính con người Hà Nội vậy.
Hà Nội nổi tiếng với rất nhiều “đặc sản” riêng có, từ thắng cảnh đến nét văn hóa, từ nếp sống đến ẩm thực. Trong số đó, kem Tràng Tiền là một đặc sản của Thủ đô, món ăn được coi là “trước sau như một”. Người ta gọi tên kem Tràng Tiền theo chính tên con phố nơi nó ra đời từ những năm cuối thập niên 50 đầu thập niên 60 của thế kỷ trước. Khi ấy, cha đẻ của món kem này đã dày công nghiên cứu, tìm tòi để cho ra công thức chế biến sao cho ngọt dịu, độ cứng vừa phải và quan trọng là mỗi vị kem lại phải đạt tiêu chuẩn riêng. Chẳng hạn, đối với kem cốm – vị kem được cho là nổi tiếng nhất của kem Tràng Tiền – mùi phải thơm dịu, vị cốm tan trong miệng, hay đối với kem sữa thì mùi vị thơm ngậy vừa phải, không gây không ngấy mà khiến người ăn cảm thấy mềm lưỡi, còn đối với vị kem sô cô la thì không ngọt sắc đồng thời vẫn phải có vị đắng.
leftcenterrightdel
Hàng kem nằm trên phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội không lúc nào vắng khách

Nói đến kem Tràng Tiền, muôn vàn hình ảnh thân thương hiện ra từ miền kí ức xa xôi thuộc thời kỳ bao cấp của những thế hệ đi trước, từ những kỷ niệm thân thương của lớp trẻ hiện nay hay từ những chuyện kể của người đương thời. Ấy là chiếc kem mát lịm buổi trưa hè của những người lao động hay chiếc kem ngọt ngào trong buổi dạo chơi cuối tuần của các gia đình và chiếc kem cũng là cầu nối tình yêu cho các cặp đôi hoặc khiến du khách thăm Hà Nội vô cùng thích thú... Đó là lý do vì sao dù đông nghẹt nhưng thực khách vẫn sẵn lòng xếp hàng chờ tới lượt. Và dường như, chính việc chờ đợi ấy khiến món ăn càng trở nên “giá trị” hơn, giá trị về tinh thần mà không phải ở nơi đâu cũng có được. 

Có thể nói, ngày nay trên thị trường rất nhiều loại kem do các thương hiệu khác nhau sản xuất, cùng với đó là rất nhiều loại kem nhập khẩu, song kem Tràng Tiền vẫn là món ăn khoái khẩu của người dân Thủ đô nói riêng và các thực khách muôn phương nói chung. Không chỉ là món ăn gắn liền với văn hóa ẩm thực đường phố của Hà Nội, món kem bình dân này còn mang đến những nụ cười trong trẻo, những niềm vui nhỏ trên con phố được mệnh danh là “trái tim của Thủ đô”, khiến bao người nhớ da diết mỗi khi phải rời xa Hà Nội…

Bài, ảnh: PHẠM ĐIỆP