Đây là một tổ chức do các bạn trẻ tập hợp lại với mong muốn phát động và thực hiện các chương trình liên quan đến việc gìn giữ và phát triển những giá trị, nét đẹp văn hóa của Hà Nội; giúp cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ hiểu rõ hơn về một Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Thành lập từ năm 2006, sau hơn 10 năm hoạt động, MyHanoi đã truyền tình yêu Hà Nội đến với rất nhiều bạn trẻ, du khách, những đóng góp của MyHanoi cho Thủ đô yêu dấu không phải là những đóng góp về vật chất mà đó là những đóng góp về tinh thần khó có thể so sánh, đong đếm được.

leftcenterrightdel
Các em bé tham gia chơi trò chơi dân gian, một hoạt động do MyHanoi tổ chức tại phố đi bộ Hà Nội. Ảnh: Băng Châu.
Theo chia sẻ của Chủ tịch Câu lạc bộ MyHanoi Ngô Quý Đức, năm 2006, khi thông tin về Hà Nội trên internet chưa nhiều, một nhóm 4 bạn trẻ đã tập hợp lại với nhau cùng xây dựng Dự án có tên “Thư viện thông tin trực tuyến về Hà Nội”. Và MyHanoi được ra đời từ đó. Cho đến nay, MyHanoi đã có gần 50 thành viên, con số tình nguyện viên tham gia các sự kiện của câu lạc bộ cũng lên tới 500 người. Hơn 10 năm hoạt động, MyHanoi đã có hàng loạt hoạt động ý nghĩa như: Triển khai Dự án “Thư viện thông tin trực tuyến về Hà Nội”; phát động và cùng tham gia thực hiện đề án “Mũ bảo hiểm-Thay đổi hành vi của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông đường bộ”; Đề án “Dây leo tạo không gian xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông”; chương trình “Em tập làm nghệ nhân”; tổ chức hằng năm chương trình gói bánh chưng để giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về các phong tục truyền thống của người Việt ngày Tết, những chiếc bánh chưng đó kèm theo những phần quà nhỏ được tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ để có một cái Tết ấm áp hơn; tổ chức hằng năm các chương trình tìm hiểu văn hóa về các loại hình nghệ thuật âm nhạc truyền thống, múa rối nước, các loại đồ chơi, trò chơi truyền thống như: đèn ông sao, ông tiến sĩ giấy, mặt nạ giấy bồi, tàu thủy sắt tây, trống bỏi,... cho những bạn trẻ yêu thích tìm hiểu về văn hóa… Còn nhiều nữa những dự án, hoạt động không thể liệt kê ra hết mà các bạn trẻ của MyHanoi đã nhiệt tình tổ chức trong nhiều năm qua.

leftcenterrightdel
Những trò chơi dân gian rất hấp dẫn du khách nước ngoài. Ảnh: MyHanoi.
Không được hỗ trợ về tài chính, hầu hết các hoạt động của MyHanoi đều dựa vào đóng góp của các thành viên chủ chốt nhưng MyHanoi vẫn miệt mài với sứ mệnh đem tình yêu Hà Nội nhân lên thật nhiều trong lòng các bạn trẻ. Khó khăn trong hoạt động là thế nhưng theo Chủ tịch câu lạc bộ MyHanoi Ngô Quý Đức thì sau mỗi một hoạt động của câu lạc bộ, những lời tâm sự, góp ý chân thành, hay đơn giản là những lời chia sẻ, cảm nhận về Hà Nội của các du khách, các bạn trẻ cũng làm những thành viên câu lạc bộ như được tiếp thêm sức mạnh, thêm nhiều hứng khởi để tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hơn.

leftcenterrightdel
Chương trình "Em tập làm nghệ nhân" mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho các em nhỏ. Ảnh: MyHanoi.
Hiện tại MyHanoi đang xây dựng một không gian giao lưu văn hóa với mục đích đây vừa là trụ sở của các thành viên MyHanoi vừa là một nơi mà những người yêu Hà Nội, yêu thích tìm hiểu về lịch sử, về văn hóa đều có thể đến và giao lưu với nhau. Nó cũng sẽ là nơi liên kết với các làng nghề truyền thống để giới thiệu về những sản phẩm thủ công, có những buổi hội thảo để mọi người được tham gia trải nghiệm cách làm ra một sản phẩm trọn vẹn cần những quy trình nào… Hay cũng là một nơi để có những buổi giao lưu về âm nhạc dân gian như ca trù, chèo, chầu văn, xẩm,… Nơi các bạn trẻ được trở về tuổi thơ với các trò chơi dân gian, với các món quà xưa trước đây như: bánh đa kê, kẹo kéo, kẹo bông, ngô nướng,…

Những dự định của một câu lạc bộ chỉ toàn các bạn trẻ khiến tôi không khỏi ngưỡng mộ. Một câu lạc bộ thành lập trên tinh thần tự nguyện, không có bất kỳ một nguồn tài trợ nào mà vẫn hăng hái hoạt động, tràn đầy nhiệt huyết và sức trẻ. Có lẽ, chỉ có một tình yêu tha thiết với Hà Nội mới khiến MyHanoi tồn tại lâu và phát triển tốt đến thế. 

BĂNG CHÂU