Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trọng tâm năm 2017 là phải chấn chỉnh tư thế, tác phong kỷ luật của trưởng, phó phòng khối sở ngành, Chủ tịch, Phó chủ tịch quận, huyện phường, xã, thị trấn; cùng các cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố, do Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn, phải tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất bởi năm nay đã được Thành phố xác định là “Năm kỷ cương hành chính”. Trong năm 2017, Ban chỉ đạo Chương trình 08 cũng cần quan tâm tới những nội dung liên quan đến vị trí việc làm của cán bộ, công chức; xây dựng quy chế quy trình hoạt động sau khi sắp xếp lại các sở, các ban quản lý dự án rồi tiến tới sắp xếp lại các doanh nghiệp; đồng thời, tiếp tục rà soát lại các doanh nghiệp công ích để tinh gọn, chất lượng hơn...

leftcenterrightdel
 Bộ phận Một cửa quận Hai Bà Trưng đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ của người dân.
Theo đánh giá của ban chỉ đạo Chương trình 08, từ đầu năm 2016 đến nay, kỷ cương hành chính được chỉ đạo quyết liệt, quán triệt, triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ. Cải cách tài chính công được quan tâm chỉ đạo theo hướng tăng cường quản lý tài chính, tài sản công, đã chủ động thí điểm áp dụng cơ chế khoán xe công mới nhằm giảm thiểu các khoản chi hành chính thường xuyên.

Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nội dung cải cách hành chính; đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và phục vụ đời sống dân sinh như: Y tế, giáo dục, giao thông, cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, cũng còn một số tồn tại hạn chế, mà nổi bật là việc xây dựng, ban hành quy chế phối hợp, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính liên thông còn chậm, dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình phối hợp giải quyết. Quan hệ phối hợp giải quyết công việc giữa các cấp, các ngành trong nhiều trường hợp còn thiếu chủ động, chưa làm hết trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.

Đồng thời, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm trong đó có kỷ luật, kỷ cương trong giải quyết thủ tục hành chính, như: Không bố trí người trực tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; công chức không đeo thẻ, không mặc đồng phục khi tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tự đặt ra các giấy tờ, thủ tục, ngoài quy định; khi giải quyết thủ tục hành chính quá hạn, cơ quan, đơn vị chưa có văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức trong đó nêu lý do quá hạn và hẹn thời gian trả kết quả… Việc thông tin, giải quyết, giải thích những vấn đề dân sinh bức xúc, được dư luận quan tâm, báo chí phản ánh còn chậm. Công tác tự thanh tra, kiểm tra còn chưa hiệu quả. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cải cách hành chính và lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa rộng rãi; phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 triển khai tại các xã, phường, thị trấn còn một số lỗi chưa kịp thời khắc phục…

Bài và ảnh: GIANG NAM