leftcenterrightdel
Khách hàng tham quan cửa hàng BatTrang Family Mart tại làng gốm Bát Tràng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bát Tràng Việt Nam (công ty vận hành chuỗi cửa hàng BatTrang Family Mart), cho biết: “Trong thời đại số, BatTrang Family Mart không đơn thuần áp dụng phương thức bán lẻ truyền thống mà chú trọng vào thương mại điện tử. Mỗi mặt hàng của chúng tôi đều được gắn tem nhận diện thương hiệu, tem truy vấn nguồn gốc nhằm hoàn thiện thông tin về sản phẩm. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và đặt hàng trực tuyến trên website riêng của chúng tôi. Những chính sách về lợi ích, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được công khai trên internet”. Ngoài trưng bày mẫu mã sản phẩm, mô hình kinh doanh này còn giúp khách hàng hiểu thêm về làng nghề gốm cổ đất Thăng Long thông qua những câu chuyện được đăng tải trên website, như: Nghệ nhân Bát Tràng tạo cốt gốm ra sao, làng gốm Bát Tràng nổi tiếng với loại men nào hay lọ lộc bình Bát Tràng có đặc điểm gì…

Ông Tạ Văn Thắng cũng cho biết, để quản lý được lượng sản phẩm lớn cung ứng cho các cửa hàng, BatTrang Family Mart ứng dụng phần mềm riêng biệt vào hoạt động sản xuất, phân phối và quản trị. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý được doanh số bán ra, thị hiếu của khách hàng tại từng khu vực, từ đó, dễ dàng nhận biết được mặt hàng nào phù hợp với thị trường. Trong trường hợp sản phẩm bán chậm sẽ được luân chuyển đến thị trường khác, hạn chế thấp nhất tình trạng tồn kho. Ngoài xưởng sản xuất của công ty với gần 10.000m2 và khoảng 1.000 thợ gốm, BatTrang Family Mart còn đồng hành cùng các xưởng sản xuất của làng nghề xây dựng, sáng tạo và bảo vệ thương hiệu gốm sứ Bát Tràng, tư vấn ứng dụng máy móc vào sản xuất để hạ giá thành sản phẩm.

Chia sẻ về mô hình kinh doanh theo chuỗi BatTrang Family Mart, nghệ nhân Vương Thế Cường (làng gốm sứ Bát Tràng) cho hay: “Mô hình này đi vào hoạt động giúp người làm gốm chúng tôi yên tâm sản xuất, sản phẩm đến tay người tiêu dùng là hàng chính hãng sẽ bảo vệ thương hiệu gốm Bát Tràng”. Với mong muốn có thể đưa sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tiếp cận nhiều hơn với thị trường nước ngoài, dự tính năm 2020, BatTrang Family Mart sẽ tăng cường bán hàng trực tuyến trên các website thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Amazon hay Alibaba.

Hiện nay, trong xu thế hội nhập quốc tế, ngoài việc tăng cường mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng thì việc ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử cho các sản phẩm làng nghề như BatTrang Family Mart đang thực hiện sẽ trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, đưa sản phẩm vươn xa hơn ra thị trường cả trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: TRÀ MY