Tại buổi tiếp, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã điểm qua một số thách thức mà Hà Nội đang phải đối mặt, trong đó, đáng chú ý là tình trạng quá tải hạ tầng giao thông. Để giải quyết bài toán về giao thông đô thị, theo quy hoạch Giao thông Vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 410km, trong đó có 350km nổi và gần 70km đi ngầm. Hà Nội đang thi công 2 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 2A và tuyến số 3. Giai đoạn 1 của tuyến số 3 đang được triển khai, sử dụng vốn ODA từ nhiều quốc gia, trong đó có EIB.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch EIB Jonathan Taylor trong buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.

Ông Jonathan Taylor cho biết, trong thời gian tới EIB sẽ cung cấp 143 triệu euro cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro line 3) tại Hà Nội và cho việc mua sắm tàu điện mới cho tuyến này. Khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga sẽ làm thay đổi giao thông công cộng tại Thủ đô của Việt Nam. Tuyến đường sắt mới được dự tính sẽ cải thiện thời gian đi lại, giảm chi phí giao thông và cắt giảm phát thải ô nhiễm môi trường. Ông Jonathan Taylor khẳng định, trong thời gian tới, EIB sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam và Hà Nội trên các lĩnh vực thuộc chuyên môn.

Cùng ngày, ông Jonathan Taylor đã tới thăm công trình đường sắt đô thị số 3 đang được triển khai.

Tin, ảnh: PHƯƠNG LINH