Theo ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, bên cạnh những mặt tích cực, việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã bộc lộ không ít bất cập. Sở vẫn đang quản lý tốt lượng xe taxi truyền thống theo đề án, nhưng không kiểm soát nổi xe hợp đồng bằng điện tử đối với xe dưới 9 chỗ (Uber, Grab) chạy theo dạng taxi, nên số lượng này tăng một cách chóng mặt.
Hiện nay Grab, Uber đăng ký với hình thức là công ty ứng dụng công nghệ, nhưng hoạt động giống như một doanh nghiệp taxi. Trong khi đó, hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc nhận dạng, quản lý đối với loại hình này gây nên sự thiếu công bằng với các doanh nghiệp taxi truyền thống và khó khăn trong việc quản lý, xử phạt các xe trên.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các địa phương phải có đánh giá tổng thể, thống kê hoạt động của Uber, Grab để Bộ GTVT có cơ sở để xem xét tạm dừng. Với các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần xác định số lượng xe hợp đồng bao nhiêu là đủ để cấp phép cho phù hợp. Việc cấp phép xe hợp đồng, Bộ GTVT sẽ ủy quyền cho địa phương và số lượng bao nhiêu là do địa phương quyết định. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo quy hoạch số lượng xe taxi, xe hợp đồng theo hướng phù hợp với quá trình phát triển của đô thị, tránh cạnh tranh không lành mạnh, cung vượt cầu.
GIANG NAM