Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT 2A có chiều dài 13,05km với 12 nhà ga trên cao. Tuyến có 13 đoàn tàu vận hành từ 5 giờ sáng tới 23 giờ tối, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Tần suất cao điểm từ 5-6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Thời gian để tàu đi từ ga đầu Cát Linh tới ga cuối Hà Đông là 23 phút.

leftcenterrightdel
Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường phát biểu tại hội nghị.

Về phương án giá vé, giá vé mở cửa là 7.000 đồng cộng với 600 đồng cho mỗi km đi. Vé ngày sẽ có giá 30.000 đồng được tính từ thời điểm mua đến thời điểm đóng tuyến; vé tháng có giá 200.000 đồng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày mua vé. Thành phố có chính sách miễn tiền vé với các đối tượng người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi. Thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với các đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi. Đồng thời, hỗ trợ 30% giá vé cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể. Đặc biệt, trong 15 ngày đầu bắt đầu khai thác vận hành thương mại, sẽ miễn phí cho toàn bộ hành khách đi tàu. Phương án giá vé và chính sách miễn giảm giá vé tháng đang được lấy ý kiến đóng góp của công dân trên Cổng thông tin điện tử Hà Nội và trình UBND thành phố ban hành Quyết định giá vé và HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ mức giá vé.  

Về phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến ĐSĐT 2A, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho hay, số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến ĐSĐT 2A hiện khá lớn với 43 tuyến. Tuy nhiên, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt này không đều, tập trung chủ yếu tại nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)-Trần Phú (Hà Đông)-Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Trên đoạn tuyến từ Bến xe Yên Nghĩa tới ngã tư Sở hiện có 4 tuyến (01, 02, 21A, 27) trùng với tuyến ĐSĐT số 2A. Theo đó, thành phố đang xem xét phương án tổ chức lại các tuyến xe buýt kết nối với tuyến ĐSĐT 2A đáp ứng yêu cầu cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất bảo đảm khai thác tối đa năng lực vận hành của tuyến đường sắt. Giảm tối đa hiện tượng trùng tuyến, giảm mật độ, số lượng xe buýt trên trục dọc tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh-Hà Đông, chỉ xem xét giữ lại một số tuyến buýt để có thể kết nối trực tiếp từ Yên Nghĩa tới các khu vực xa trung tâm. Các tuyến buýt phải được bố trí hợp lý để bảo đảm thuận lợi cho hành khách sử dụng các tuyến xe buýt khi chuyển tuyến; với mục tiêu không để hành khách phải chuyển tuyến quá 1 lần trong hành trình. Bố trí các điểm dừng xe buýt hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi chuyển tuyến; bảo đảm khoảng cách điểm dừng xe buýt tới nhà ga không quá 500m; các vị trí điểm dừng cần bố trí đồng bộ với vạch sơn, nhà chờ và các thông tin kết nối tuyến hỗ trợ hành khách chuyển tuyến.

Tin, ảnh: NGUYỄN VŨ