3 năm trước, Mỹ Linh liên tiếp mang về niềm vui cho gia đình, bạn bè, nhà trường khi em giành HCV tại cuộc thi Thách thức công nghệ thông tin dành cho thanh thiếu niên khuyết tật toàn cầu; 1 HCB, 1 HCĐ ở cuộc thi Cờ vua khuyết tật toàn quốc.

Thành tích này của Mỹ Linh giúp em được gọi vào Đội tuyển cờ vua người khuyết tật Việt Nam năm 2017 và ngay lập tức, em đã chứng tỏ tài năng của mình với 1 HCV và 1 HCB ở Para Games 2017. Tại Asian Para Games 2018 vừa qua, quan khách và các VĐV khác thấy Mỹ Linh đi đâu cũng mang theo chiếc va li cũ bạc màu thì ngạc nhiên lắm, có hỏi chuyện thì cô gái vàng của cờ vua người khuyết tật Việt Nam cho hay: “Chiếc va li này đã cùng em rong ruổi trong hành trình giành HCV cuộc thi công nghệ tại Indonesia 3 năm về trước, nên từ đó em coi như người bạn thân, luôn giữ bên mình”.

leftcenterrightdel
Mỹ Linh (ngoài cùng bên trái) đã góp phần vào thành công của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games 2018.

May mắn chỉ là một phần còn ở Asian Para Games 2018, bằng thực lực của mình, Mỹ Linh đã xuất sắc giành HCV cá nhân ở nội dung cờ nhanh hạng thương tật B2/B3.

Hồi 5 tuổi, Mỹ Linh không may bị căn bệnh u não quái ác. Bố mẹ em bán đi những gì có thể trong ngôi nhà nhỏ ở làng Vĩnh Kỳ (Tân Hội, Đan Phượng) để chạy chữa cho em. Họ hàng tôi nhiều người ở cùng làng với gia đình Mỹ Linh nên mẹ tôi vẫn hay kể chuyện về em để làm gương cho con cháu trong họ. Chuyện rằng, sau khi Mỹ Linh chữa khỏi u não nhưng di chứng vẫn còn, chứng teo gai thị quái ác khiến em chỉ có thể nhìn thấy rõ ở khoảng cách… 1cm. Sau khi học ở Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, lên THPT, Mỹ Linh vào Trường THPT Thăng Long, học tập bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Sự nhiệt tình, khổ luyện bền bỉ của Mỹ Linh đã khiến các thầy cô, bạn bè ở Trường THPT Thăng Long cảm động, thêm yêu quý em.

Cách đâu không lâu, chú họ từ Tân Hội (Đan Phượng) lên nhà tôi chơi, hỏi: “Có nhớ cô bé Mỹ Linh bị khiếm thị ở làng không? Giỏi quá, mấy năm qua cứ ở trọ trên này tự lập ăn học. Bữa trước chú thấy Linh xuống xe bus gần nhà, hỏi chuyện mới biết giờ em nó đang là sinh viên Trường Đại học quốc gia Hà Nội”.

Nghe người lớn kể chuyện về Mỹ Linh, bọn trẻ con nhà tôi cứ thế ngồi im lắng nghe. Tuy các cháu mới chỉ học lớp 3, lớp 6 nhưng chuyện về chị Mỹ Linh bị khiếm thị giành được HCV ở Asian Para Games 2018 khiến ngay cả con trẻ cũng xúc động. Người bình thường, khỏe mạnh lên trung tâm Thủ đô ăn học một mình còn vất vả, đằng này…

Ngoài giờ học văn hóa, Mỹ Linh vẫn chuyên cần bên bàn cờ vua, tập luyện cùng các bạn trong Đội tuyển cờ vua người khuyết tật Hà Nội. Ông trời cũng thật công bằng. Không nhìn được nhưng Mỹ Linh có trí thông minh, trí nhớ hơn người, đặc biệt em tính toán các nước cờ rất nhanh. Nhận xét về học trò Mỹ Linh, ông Bùi Quang Vũ, HLV trưởng Đội tuyển cờ vua người khuyết tật Việt Nam không giấu nổi niềm tự hào: “Tại Asian Para Games 2018, đội giành được 2 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ. Ngoài HCV đồng đội nữ hạng khuyết tật vận động với bộ ba Trần Thị Bích Thủy, Đoàn Thu Huyền, Nguyễn Thị Kiều; đội còn giành HCV cá nhân nhờ công Mỹ Linh. Trước ngày lên đường sang Indonesia dự giải, thầy trò chúng tôi cũng có chút căng thẳng, mọi người chỉ mong giành được huy chương là vui lắm rồi, chứ ai nghĩ thành tích của đội lại đáng tự hào đến vậy. Đối thủ tại Asian Para Games 2018 thực sự rất mạnh, có người đã từng vô địch thế giới, phong kiện tướng quốc tế, thế nên việc Mỹ Linh giành HCV cá nhân nội dung cờ nhanh hạng thương tật B2/B3 là chiến tích vô cùng đặc biệt”.

Bài và ảnh: THU HIỀN-LÊ PHONG