Chúng tôi đến Trung tâm GDQPAN Hà Nội 1 đúng dịp sinh viên của 3 trường: Học viện Bưu chính viễn thông; Cao đẳng Y tế Hà Nội và Học viện Kỹ thuật Mật mã đang học tập, rèn luyện tại đây. Mặc dù mới khai giảng vài ngày, nhưng các sinh viên đã bắt nhịp với các chế độ, nền nếp của trung tâm. Mỗi khi xuống giảng đường hay ra thao trường, các lớp đều đi theo đội hình đội ngũ, thống nhất, tập trung, trật tự, giống như huấn luyện chiến sĩ mới ở các đơn vị chính quy trong quân đội.
Sinh viên Nguyễn Thị Lanh, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cho hay: Công tác quản lý, huấn luyện của Trung tâm như đơn vị quân đội đã giúp mỗi sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức về QPAN mà quan trọng hơn là hiểu rõ giá trị của kỷ luật, cống hiến, hy sinh và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Đây là dịp tốt để sinh viên hiểu và chủ động hơn trong sắp xếp công việc, hình thành thói quen tự lập, tự học, tự rèn vốn rất thiếu trong các bạn trẻ hiện nay. Cho dù điều kiện sống thay đổi, khác biệt, gò bó hơn so với bên ngoài nhưng đa phần sinh viên rất hào hứng và có quyết tâm thi đua rất cao”.
    |
 |
Sinh viên Học viện Bưu chính viễn thông ôn luyện bắn súng. Ảnh: HỒNG LÊ |
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc trung tâm khái quát: "Những giảng viên của Trung tâm luôn hoạt động tích cực, hướng tới làm tròn cả ba vai: Truyền thụ kiến thức, tổ chức và trực tiếp quản lý. Năm học 2017-2018, Trung tâm tổ chức đào tạo 11 khóa học cho gần 17.260 sinh viên. Kết quả: Tỷ lệ khá và giỏi đạt hơn 64%; tỷ lệ trung bình chiếm gần 40% và tỷ lệ không đạt yêu cầu chiếm 0,81%".
Thực tế, môn học GDQPAN có nhiều đặc thù so với các nội dung học khác. Sinh viên được tập hợp vào trung tâm ăn, ở, sinh hoạt và học tập, huấn luyện tập trung trong thời gian gần một tháng. Do đó, việc tổ chức giảng dạy, rèn luyện sinh viên trong thời gian ngắn và đông đặt ra nhiều vấn đề. Thượng tá Nguyễn Văn Vốn, Trưởng phòng Hành chính-Tổ chức vừa phải đảm nhận các công việc xây dựng kế hoạch, hiệp đồng với các trường và thiết kế, tổ chức các chương trình hoạt động cho sinh viên, đồng thời trực tiếp giảng dạy. Anh Vốn cho biết: "Trung bình một năm mỗi giảng viên của trung tâm đảm nhận 780 tiết học, vượt so với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo 510 tiết".
Để nâng cao chất lượng GDQPAN cho sinh viên, cùng với “Chuẩn bị kỹ, hiệp đồng chặt, kiểm tra liên tục và kiên quyết xử lý yếu kém” thì trung tâm đang đẩy mạnh việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên theo hướng “Mẫu mực, chuyên sâu, trách nhiệm và sáng tạo”. Đặc thù của môn học GDQPAN có tính khái quát cao, nội dung rộng và khá khô cứng, khó hình dung, trong đó có 1/3 chương trình diễn ra ở thao trường thời tiết thất thường, bên cạnh đó lại phải quản lý tập trung nên rất dễ dẫn đến mệt mỏi, nếu thiếu trách nhiệm thì hiệu quả sẽ không cao. Để phát huy tốt vai trò của giảng viên thì yếu tố quan trọng hàng đầu là phải thường xuyên bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn trong giảng dạy, quản lý. Nhận thức rõ điều đó, trung tâm đã xây dựng cơ chế vận hành hợp lý, giúp giảng viên vừa giảng dạy, vừa có điều kiện nghiên cứu, nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm. Không chỉ vậy, việc giáo dục, quản lý sinh viên của Trung tâm đã chuyển dần sang tự quản lý và tự giáo dục thông qua nhiều cách làm sáng tạo, các hoạt động ngoại khóa, như: Chương trình “Sinh viên-chiến sĩ”, tọa đàm “Lịch sử-truyền thống” hoặc các buổi nói chuyện, giao lưu với những cựu chiến binh, tham quan bảo tàng lịch sử... từ đó, giúp sinh viên hào hứng, tích cực hơn và thấy được ý nghĩa thiết thực của môn học, hình thành động cơ học tập đúng đắn.
THẮNG TÂM