Phóng viên (PV): Vì sao Nhà hát Múa rối Thăng Long cần mở Hệ thống bán vé điện tử, thưa ông?

NSƯT Chu Lượng: Nhiều năm qua, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã tạo dựng được tên tuổi trong lòng công chúng trong và ngoài nước, vì thế, càng phải đổi mới mình để thu hút khách hơn nữa. Mở bán vé điện tử để giúp công chúng dễ dàng mua vé, là một hình thức nâng cao chất lượng dịch vụ.

PV: Song song với việc hiện đại hóa công tác tổ chức, các chương trình nghệ thuật của Nhà hát có những bước cải tiến gì để phục vụ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của công chúng?

NSƯT Chu Lượng: So với những năm trước thì chúng tôi đang đổi khác rất nhiều. Nhà hát luôn luôn phải đổi mới món ăn tinh thần cho công chúng. Trong đó, đặc biệt, Nhà hát chúng tôi tập trung phát triển các loại hình nghệ thuật, giải trí để đảm bảo trẻ em luôn có những kịch mục, chương trình mới gắn liền với đời sống xã hội, đời sống tinh thần. Mỗi dịp Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi… nhà hát xây dựng chương trình kịch mục giống phim sitcom, gồm nhiều kỳ phục vụ trẻ. Và tới đây, chúng tôi sẽ phát triển những kịch mục kéo dài để phục vụ thường niên vào thứ 7, chủ nhật.

leftcenterrightdel
Đạo diễn, NSƯT Chu Lượng.

Chúng tôi luôn duy trì mục đích phát triển của Nhà hát là vừa gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị của nghệ thuật rối nước, vừa phát triển các chương trình kịch mục phục vụ các cháu thiếu nhi. Muốn vậy phải có chương trình hoạt động thường xuyên 365 ngày không ngừng nghỉ.

PV: Khó khăn nhất khi phục vụ khán giả nhí là gì thưa ông?

NSƯT Chu Lượng: Muốn làm ra những chương trình gần gũi, phù hợp với trẻ thơ thì phải thâm nhập, sống như những đứa trẻ để hiểu được tâm lý của trẻ, biết trẻ thích gì, muốn gì. Trong khi chúng tôi đã quá già, quay lại trạng thái tuổi thơ, hiểu tâm lý của trẻ còn khó khăn.

PV: Nhà hát Múa rối Thăng Long làm gì để giải quyết khó khăn đó?

NSƯT Chu Lượng: Chúng tôi phải có tầm nhìn, sự chắt lọc gắt gao. Chúng tôi đã nhận và thử nghiệm nhiều kịch bản, sau đó Hội đồng nghệ thuật sẽ đánh giá kịch bản nào gần gũi với tâm hồn trẻ thơ, hồn nhiên, trong sáng.  Hướng đi này của Nhà hát đã được kiểm chứng bằng những chương trình đón Giáng sinh, năm mới, với những nhân vật từ truyện cổ tích bước ra ngoài đời thực một cách sống động thông qua những nhân vật múa rối nước. Từ đó, giúp trẻ hình thành những văn hóa cốt lõi thuần khiết, lưu giữ và phát triển văn hóa truyền thống.

5 năm liên tiếp, Nhà hát Múa rối Thăng Long giữ vững kỷ lục “Nhà hát duy nhất tại châu Á biểu diễn 365 ngày trong năm” đã được sách Kỷ lục châu Á xác nhận. Trong khi nhiều nhà hát đang khó khăn với lộ trình xã hội hóa sân khấu thì hàng năm, Nhà hát Múa rối Thăng Long đóng góp hàng chục tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1- 6 năm nay, Nhà hát đã xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật mới lạ, đặc sắc, hấp dẫn được dàn dựng với phong cách tiên tiến, phục vụ quảng đại quần chúng, đặc biệt là những khán giả nhí.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

THÚY NGA (thực hiện)